Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung nổi lên tình trạng đối tượng sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo...) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là tìm hiểu các thông tin về người sử dụng facebook, zalo..., tìm ID (địa chỉ đăng nhập) và đoán mật khẩu theo thói quen người sử dụng thường đặt như: Ngày tháng năm sinh, họ tên người thân, các mật khẩu dễ đoán, phổ biến như: 123456abc, password123... Từ đó đối tượng đăng nhập vào tài khoản người dùng.

Khi đăng nhập thành công thì các đối tượng liền thay đổi mật khẩu và chiếm quyền sử dụng, sử dụng tài khoản đó nhắn tin đến bạn bè, người thân của chủ tài khoản, đưa ra các thông tin không đúng sự thật để người bị hại tin tưởng và đồng ý chuyền tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng đưa ra. Số tiền mà người bị hại bị bọn tội phạm này lừa đảo thường là hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Các đối tượng tại cơ quan công an. 

Trước tình hình đó, Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện công tác phòng ngừa, thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, không rơi vào bẫy của chúng. Tuy nhiên vẫn có những người dân nhẹ dạ, cả tin và bị chúng lừa mất tài sản.

Trước đó, ông Nguyễn Trọng V. (SN 1961, trú tại xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ) và anh Phạm Thế Th. ( SN 1987, trú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ) đến Công an huyện Đức Thọ trình báo vừa bị tài khoản Facebook “Nguyễn Trọng C..." (là tài khoản giả mạo con ông V. và bạn anh Th. đang lao động ở Nhật Bản) nhắn cho ông V. và anh Th. với nội dung nhận chuyển tiền từ Nhật Bản về Việt Nam cho khách để ăn tiền chênh lệch với lợi nhuận cao, ông V. và anh Th. đã chuyển vào tài khoản của các ngân hàng mang tên Nguyễn Văn Nhật H. với số tiền 150 triệu đồng.

Tiếp nhận tin báo và sau một thời gian ngắn, ngày 13/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ đã phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng anh em ruột là Nguyễn Đoàn Huy và Nguyễn Đăng Hoàng để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội.

Ngoài ra, 2 đối tượng này cũng đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo tại các địa bàn khác trong cả nước với số tiền hàng trăm triệu đồng.

PV