Ngày 27/1/2023, VKSND tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Nguyên (SN 1990), trú tại TP Chí Linh và Hoàng Thế Anh (SN 1996), trú tại huyện Thanh Miện về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” quy định tại Điều 349 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 2 bị can trong vụ án. (Ảnh: CA Hải Dương).

Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận: Khoảng tháng 10/2021, Hoàng Thế Anh mở quán cầm đồ tại phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian này, có một đối tượng thường xuyên đến quán. Qua nói chuyện, một người đán ông cho biết, anh ta thường xuyên qua lại giữa biên giới Việt Nam và Campuchia; làm việc tại sòng bài cho công ty của một người Trung Quốc.

Đối tượng cho biết thêm, nếu ai có nhu cầu sang Campuchia làm việc thì liên hệ với anh ta, công việc là làm về game cho các công ty của người Trung Quốc ở bên Campuchia, mức lương từ 800 đến 1000 USD/ tháng; được bao ăn, ở; việc đi sang Campuchia không cần dùng hộ chiếu hay giấy tờ tuỳ thân gì mà đi theo đường biển.

Ngoài ra, nếu có người đi thì anh ta sẽ hướng dẫn, chi phí xuất cảnh gồm test COVID-19, ăn uống, ngủ, nghỉ, đi lại bằng taxi, thuyền, cano, máy bay…, không phải mất gì.

Cùng với đó, nếu việc đưa người trót lọt, anh ta được hưởng 30 triệu đồng/ người, sẽ trích lại, trả cho Thế Anh là 3 triệu đồng/ người. Vì hám lời, Thế Anh đồng ý và đã trao đổi thông tin trên cho bạn bè, 

Trước đó, ngày 24/12/2022, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của anh N.Đ.S, trú tại tỉnh Hải Dương, 1 trong 7 người xuất cảnh trái phép, lao động bất hợp pháp tại Campuchia được giải cứu về nước,...

Căn cứ thông tin, tài liệu thu thập, cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Hoàng Thế Anh và Nguyễn Văn Nguyên, từ đó vận động Thế Anh và Nguyên đến đầu thú vào tháng 12/2022.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

H.P