Trước đó, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện một số tài khoản facebook tung tin, bịa đặt về cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các sở, ngành. Đồng thời đưa ra bối cảnh Hà Nội sắp “vỡ trận” trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Qua xác minh, cơ quan công an đã triệu tập chủ nhân của các tài khoản này là N.T.H (SN 1998, trú tại Kim Giang, Thanh Xuân) và Đ.T.Đ (SN 1995; trú tại tổ dân phố 1 La Khê, Hà Đông) để làm rõ sự việc.

Tại cơ quan Công an, hai trường hợp trên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt, ảnh hưởng đến đến công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố Hà Nội, cam kết không tái phạm và gỡ bỏ bài viết. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý 2 trường hợp trên theo quy định.

leftcenterrightdel
 Hoang tin đã được gỡ bỏ.

Bác bỏ thông tin "Hà Nội bị phong tỏa"

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội cho biết, thời gian qua, có khoảng 5.600 tin, bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Liên quan đến những tin đồn không chính xác trên mạng xã hội như Hà Nội bị phong tỏa, Hà Nội không còn đủ nơi để cách ly; không đủ năng lực để sản xuất khẩu trang… Sở TT-TT đã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để bác bỏ các thông tin trên.

Đồng thời, phối hợp với Công an TP, Sở TT-TT các địa phương xử lý hơn 20 tài khoản đã thông tin về việc Hà Nội bị phong tỏa để xử lý, răn đe các đối tượng.

Cùng với việc quản lý thông tin, hệ thống báo chí chính thống đã rất tích cực trong thời gian vừa qua. Hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt là hệ thống loa truyền thanh ở các quận, huyện, thị xã cũng hoạt động một cách hiệu quả. Sở đã hướng dẫn các đơn vị phát thanh để chuyển đến người dân những thông tin chính xác, nhắc nhở việc đăng tải trên các màn hình Led tại các tòa nhà thông tin đầy đủ bằng nhiều thứ tiếng, hướng dẫn dừng hoạt động các cửa hàng Internet online ở các quận, huyện, thị xã...

Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dân nên cập nhật thông tin liên quan đến dịch Covi-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành Y tế. Không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật liên quan đến dịch Covid-19. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Lưu Ly