Liên quan đến vụ Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) tử vong trong rừng với nhiều vết đạn, ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi phát hiện thi thể ông Anh.

Ông Hưng cho biết, khi trực tiếp xuống hiện trường, bản thân ông không khỏi xót xa, thương tâm trước cái chết của ông Nguyễn Kim Anh - Phó Trạm trưởng, phụ trách Trạm Kiểm lâm số 2 (Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô). “Trong lúc làm nhiệm vụ, cán bộ này đã bị bắn đạn hoa cải, với 14 mảnh đạn trên người. Đây là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, ngã xuống vì cái chung. Do đó, rất mong các ngành chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ và xem xét công nhận liệt sĩ cho đồng chí Nguyễn Kim Anh” – ông Hưng nói.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cũng cho hay, sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Chi cục đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô làm công tác tư tưởng, động viên anh em Trạm Kiểm lâm số 2. Đồng thời, tăng cường lực lượng vào trạm Kiểm lâm này để anh em yên tâm làm việc.

Nhớ lại ngày xảy ra sự việc với Phó Trạm trưởng, anh Hồ Sỹ Hà (nhân viên Trạm Kiểm lâm số 2) cho biết, khoảng 5h sáng 2/12, khi anh ngủ dậy thì không thấy anh Kim Anh, cũng không thấy đồ bảo hộ, giày đi rừng của anh ấy đâu. “Lúc đó, tôi nghĩ anh ấy đi nắm bắt địa bàn như thường lệ và sẽ trở về trạm khoảng 6-8h sáng để ăn sáng và phân công nhiệm vụ cho anh em đi làm. Thế nhưng, đến 10h sáng, vẫn không thấy anh ấy trở về, chúng tôi gọi điện thoại thì nghe máy đổ chuông nhưng không có người bắt máy” – anh Hà kể.

Gần 12h trưa cùng ngày, anh Hà cùng các đồng nghiệp trong trạm cùng nhau chạy đến các địa điểm hay tuần tra, mật phục trước đó để tìm ông Anh. Anh Hà tiếp lời: “Khi chạy đến vị trí anh em thường hay giấu xe để đi tuần tra, chúng tôi phát hiện xe máy của anh Kim Anh để tại đây nhưng chìa khóa vẫn còn cắm trên xe và đèn pin để trong cốp nhưng tiếp tục tìm kiếm nhiều giờ sau đó vẫn không thấy người đâu”.

Lúc này, lực lượng của Trạm Kiểm lâm số 2 đã gọi điện thoại báo cáo cho Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để huy động thêm lực lượng hỗ trợ tìm kiếm. Đến 15h cùng ngày, mọi người phát hiện ông Anh nằm tại một bãi ngô của người dân sát bìa rừng (cách rừng khoảng 500m). “Khi chạy tới kiểm tra, tôi phát hiện anh Nguyễn Kim Anh đã tử vong, trên người có nhiều vết đạn. Chứng kiến cảnh tượng ấy, chân tay tôi bủn rủn, chết lặng đi. Đến nay, đã 1 tuần trôi qua nhưng anh em trong trạm vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc. Do đó, rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm để anh em yên tâm làm việc” – anh Hà nói.

leftcenterrightdel
 Trạm Kiểm lâm số 2.

Khi được hỏi về kỷ niệm với Phó Trạm trưởng quá cố, anh Hà cho hay: “Anh Kim Anh là người hiền lành, hay cười, vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người và nhiệt tình trong công việc. Chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm với nhau trong từng bữa cơm, giấc ngủ hay mỗi khi lên rừng làm nhiệm vụ. Có lần, trong lúc đi tuần vào mùa mưa, khi đi ngang qua một con suối nước chảy siết, anh em tôi phải chặt cây bắc qua suối để dẫn xe qua và tiếp tục đi tuần tra, bảo vệ rừng”.

Ông Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho biết, hơn 20 năm công tác trong ngành, anh Nguyễn Kim Anh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đây cũng là cán bộ năng nổ, nhiệt tình, hòa đồng với tất cả mọi người, tích cực tham gia nhiều hoạt động, thể dục thể thao mà đơn vị và ngành tổ chức.

Một lãnh đạo Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cũng cho hay, khu vực xảy ra vụ việc là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Khu vực này là điểm nóng về tình trạng săn bắt động vật rừng, phá, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy. Tong năm 2023, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô phát hiện 18 vụ vi phạm lâm luật, trong đó riêng trạm 2 đã phát hiện 7 vụ.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 5h sáng ngày 2/12, ông Nguyễn Kim Anh một mình chạy xe máy đi kiểm tra khu vực hay bị người dân phá rừng/lấn chiếm đất rừng để làm nương rẫy vào buổi sáng sớm (thuộc thôn Giang Đông, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng). Tại tuyến đường này, lực lượng của Trạm Kiểm lâm số 2 thường xuyên chốt chặn để ngăn chặn các đối tượng xâm nhập vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và vận chuyển lâm sản ra bên ngoài.

Sau đó, không thấy ông Anh về, lực lượng trong trạm liên tục gọi điện thoại thì phát hiện có chuông điện thoại reo nhưng không có người nghe máy nên đã tổ chức đi tìm.

Khoảng 15h ngày 2/12, lực lượng Kiểm lâm phát hiện ông Anh nằm bất động tại rẫy ngô (bên cạnh bụi le).

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân sơ bộ ban đầu vụ việc là ông Anh đã bị bắn vào vùng bụng bằng súng đạn hoa cải, với 14 vết đạn trên người./.

Nguyễn Chính