Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cướp tài sản và đề nghị người dân chủ động đề phòng, nêu cao tinh thần cảnh giác nhưng một số người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, sơ hở.
 


Chiều 13/5, sau khi kết toán sổ sách mua bán trong ngày, như thường lệ, anh Nguyễn Kim Dũng (SN 1974, chủ tiệm vàng Kim Dũng ở chợ Đông Lộc, xã Hòa Thắng, Phú Hòa) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Em (SN 1973) gom hết tiền, vàng vào túi xách, cất trong cốp xe Future rồi cùng về nhà. Khi đi đến đoạn đường giáp ranh thôn Đông Lộc (xã Hòa Thắng) và thôn Phụng Tường (xã Hòa Trị), vợ chồng anh Dũng bất ngờ bị 3 thanh niên đeo khẩu trang đi mô tô Exciter từ phía sau vọt đến áp sát, rút roi điện chích vào người rồi đạp xe ngã xuống ruộng. Biết đã gặp phải kẻ cướp, vợ chồng anh Dũng kêu cứu liền bị bọn chúng rút rựa hung hãn tấn công tới tấp. Bị thương, vợ chồng anh Dũng đành bất lực nhìn bọn cướp mở cốp xe lấy sạch tài sản gồm 1,2 lượng vàng SJC, 22 lượng vàng 24K, 30 lượng vàng 18K, 135 triệu đồng tiền mặt cùng 2 điện thoại di động hiệu Nokia với tổng giá trị khoảng 1,5 tỉ đồng rồi lên xe tẩu thoát. Lúc đó là khoảng 18 giờ.
 
Kết quả khám nghiệm hiện trường và thông tin ban đầu cho thấy, nơi xảy ra vụ cướp là đoạn đường trống, trên cánh đồng, giáp ranh giữa 2 thôn. Nhiều khả năng, trước khi ra tay, bọn chúng đã điều nghiên, theo dõi thói quen, giờ giấc đi lại, nơi cất giữ tài sản của vợ chồng anh Dũng, chuẩn bị công cụ, phương tiện chờ thời cơ gây án. Sau khi cướp tài sản, bọn chúng vội vàng lên xe tẩu thoát về hướng quốc lộ 25, bỏ lại một túi xách màu đen cùng bộ “đồ nghề” gồm: 1 bao đựng vợt cầu lông, 2 cuộn băng keo, 1 tuốt nơ vít, 2 khẩu trang, 1 bì ớt bột, 1 roi điện tự chế cùng 1 chiếc dép hiệu Police…
 
Cần hết sức đề phòng, cảnh giác
 
Từ vụ án đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra cho thấy thủ đoạn của tội phạm cướp, cướp giật ngày càng hết sức tinh vi, manh động và liều lĩnh. Không chỉ gây án ở đô thị, thành phố lớn, thời gian gần đây bọn cướp, cướp giật có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động đến các vùng nông thôn. Đối tượng mà bọn chúng nhắm đến là các chủ tiệm vàng, những người làm ăn buôn bán, gia đình khá giả. Khi gây án, bọn chúng thường đi từ 2 đến 3 người và sử dụng mô tô phân khối lớn. Có vụ, bọn chúng còn tạo tình huống giả như va quẹt giao thông hoặc kiếm cớ mâu thuẫn gây gỗ đánh nhau rồi bất ngờ dùng hung khí tấn công “con mồi”. Trước khi gây án, bọn chúng đều quan sát, nghiên cứu kỹ và “đánh nhanh rút gọn” khiến người bị hại không kịp trở tay. Hậu quả là không chỉ thiệt hại lớn về tài sản mà nghiêm trọng hơn, còn khiến người bị hại té ngã bị thương nặng, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Điều đáng nói là trong các vụ cướp, cướp giật gần đây, chính tâm lý chủ quan, sơ hở trong việc bảo vệ tài sản của người bị hại đã vô tình tạo điều kiện để bọn tội phạm dễ dàng hoạt động.
 
Trước tình hình tội phạm cướp, cướp giật diễn biến phức tạp, để chủ động bảo vệ an toàn người và tài sản của mình, trước hết người dân nên có biện pháp đảm bảo an toàn tài sản của mình khi đi trên đường. Tại các địa điểm kinh doanh, nên lắp đặt camera giám sát. Khi mang theo tài sản, đặc biệt là tài sản có giá trị cần phải hết sức đề cao cảnh giác. Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, cần hết sức đề phòng bảo vệ tài sản, giữ khoảng cách an toàn hoặc dừng xe thông báo mọi người xung quanh biết, giúp đỡ. Khi bị cướp, cướp giật, người bị hại nên nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp truy xét nhanh thủ phạm gây án.
 

Theo Báo Phú Yên