7 đối tượng bị Công an huyện Quảng Xương bắt giữ về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” gồm: Lê Thị Xim, SN 1985 ở xã Quảng Thạch; Đào Văn Tuấn, SN 1990 ở xã Quảng Nham; Nguyễn Văn Thạch, SN 1996 ở xã Quảng Thạch; Lê Khắc Ứng, SN 1996 ở xã Quảng Hải; Hoàng Thị Hiền, SN 1993; Ngô Văn Hà, SN1993 và Bùi Sỹ Sơn, SN 1996 đều ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương: Lê Thị Xim, SN 1985 ở xã Quảng Thạch là đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn các xã ven biển của huyện Quảng Xương. Xim và các đối tượng trong đường dây này thường trực tiếp dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

leftcenterrightdel
 Công an lấy lời khai đối tượng Lê Thị Xim.

Với lãi suất "cắt cổ" từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 15.000 đồng/triệu/ngày tương đương trên 500%/năm, chỉ tính từ năm 2021 đến khi bị bắt, 7 đối tượng trong đường dây này đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn các xã ven biển của huyện Quảng Xương như: Quảng Thạch, Quảng Nham, Quảng Hải, Tiên Trang, thị trấn Tân Phong vay tiền, thu lợi bất chính 1,7 tỉ đồng.

Thượng tá Hoàng Văn Bình, Phó Trưởng Công an huyện Quảng Xương cho biết: Từ tháng 12/2022 đến nay, qua công tác phòng ngừa và đấu tranh, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố 17 vụ, 23 bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Điều đáng lo ngại đó là hiện nay loại tội phạm này không chỉ xuất hiện ở các địa bàn trung tâm mà còn len lỏi đến từng ngõ ngách, vùng nông thôn, các xã ven biển…

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chúng thường lợi dụng mạng viễn thông, Internet, kinh doanh dịch vụ cầm đồ tạo vỏ bọc, đối phó với các cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn huyện.

Trước tình hình diễn biến của tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” ngày càng tinh vi, manh động, Công an huyện Quảng Xương khuyến cáo: Người dân có nhu cầu vay tiền cần hết sức cẩn trọng, không nên vay mượn tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền, các tổ chức tài chính núp bóng hoạt động “tín dụng đen”…nhằm tránh trường hợp vay dễ nhưng khó trả, khiến nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố về tinh thần, tạo áp lực về trả nợ.

Nếu có nhu cầu vay tiền, người dân nên đến ngân hàng, các đơn vị có uy tín để làm thủ tục vay theo đúng quy định của pháp luật. Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời./.

Thanh Bình