Ngày 28/5, Công an huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp cho biết đang xác minh sự việc một người dân trình báo bị các nhóm lừa đảo trên mạng xã hội chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Theo trình báo của nạn nhân tên T., người này bị một tài khoản mạng xã hội tiếp cận, mời thực hiện "nhiệm vụ" trên mạng qua ứng dụng Shopnew để nhận thưởng. Đối tượng yêu cầu anh T. nộp tiền nhiều lần với tổng 92 triệu đồng để được "làm nhiệm vụ".

leftcenterrightdel
 Trang mạng quảng cáo dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo”. (Ảnh: CA Đồng Tháp).

Khi đã làm “nhiệm vụ” đến hạn mức nhất định, ứng dụng báo lỗi, không rút được tiền. Anh T. xem trên mạng thì biết mình bị lừa đảo, anh không đến Cơ quan Công an trình báo mà tự tìm cách giải quyết thông qua mạng xã hội. 

Đồng thời lúc đó có người trên mạng xã hội nhắn tin, tự xưng là nhân viên “thu hồi nợ”, có khả năng sẽ lấy lại được số tiền đã mất, hướng dẫn anh tải ứng dụng Telegram để tham gia nhóm đã bị lừa đảo. 

Trong nhóm này có 1 người nhắn tin riêng với anh T., yêu cầu anh T. thực hiện theo các bước, chuyển tiền để làm thủ tục lấy lại tiền đã mất. Tin theo nên anh T. đã chuyển nhiều lần, với trên 117 triệu đồng. Tổng số tiền anh T. bị lừa qua 2 lần trên 200 triệu đồng.

Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, gần đây tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có dấu hiệu hoạt động mạnh. Chúng lập ra các tài khoản, fanpage mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, Công ty luật, văn phòng luật sư…

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn thủ đoạn các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân không nghe theo, không liên hệ với các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ có tên nêu trên. Nếu đã bị lừa tiền trên không gian mạng thì lập tức báo Công an, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của các đối tượng yêu cầu nộp tiền để thu hồi tiền bị lừa đảo.

Sơn Tùng - Xuân Trường