Sau một thời gian nắm bắt tình hình, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, theo dõi, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã xác định được đối tượng Lê Thị L. N (SN 2001, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) là đối tượng trực tiếp sử dụng tài khoản Facebook để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Ngày 24/2/2020, Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành bắt giữ đối tượng Lê Thị L. N, tang vật thu giữ gồm 2 thẻ ATM, 2 điện thoại di động và hơn 10 triệu đồng. VKSND huyện Nghi Lộc đã phân công Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố, kiểm sát ngay từ thời điểm Cơ quan điều tra thụ lý tin báo.

leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ được trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị L.N thừa nhận đã sử dụng nhiều tài khoản Facebook giả mạo để bán hàng online trên mạng gồm giày dép, quần áo, túi xách… trong đó có khẩu trang y tế giá rẻ vì mặt hàng này hiện thị trường đang có nhu cầu rất cao do bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Khi có khách đặt mua hàng thì L.N yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước vào nhiều tài khoản khác nhau với khoản tiền ít nhất là 300 ngàn đồng, nhiều nhất là 7 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền của khách hàng thì L.N xóa tài khoản Facebook, xóa tin nhắn của mình đã dùng để lừa đảo, chặn tài khoản của bị hại.

Bằng thủ đoạn này, ngày 31/1/2020, L.N đã chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị H (trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) bằng cách dùng tài khoản Facebook có tên là “Trùm sỉ túi”, rao bán khẩu trang y tế và các đồ thời trang với giá rẻ hơn giá thị trường. Chị H tin rằng L.N có hàng thật nên đã liên hệ và đặt mua của L.N 100 túi xách và 5 thùng khẩu trang y tế.

Sau khi thỏa thuận giá cả thì L.N yêu cầu chị H chuyển tiền đặt cọc trước là 4,6 triệu đồng, chị H đồng ý và đã chuyển số tiền cọc trên vào tài khoản của L.N. Sau khi chuyển tiền xong, chị H liên lạc lại thì L.N tắt máy, khóa Facebook “Trùm sỉ túi” và không chuyển số hàng theo thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phối hợp cùng Cơ quan điều tra lấy lời khai L.N.
Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc giải quyết tin báo đã nhanh chóng đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh, kiểm sát hoạt động thu thập, chuyển hóa dữ liệu điện tử thành chứng cứ buộc tội bao gồm các tin nhắn thỏa thuận giao dịch trên trang Facebook, nội dung về các giao dịch chuyển tiền Internet-Banking...; chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng, lời khai người bị hại, sử dụng biện pháp ghi âm, ghi hình có âm thanh theo đúng thủ tục của Bộ luật Tố tụng Hình sự, đảm bảo xử lý nghiêm minh, phúc đáp tốt yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Hoàng Thắng