Vậy là tròn một tháng kể từ ngày thực hiện Kế hoạch cao điểm của Ủy ban ATGT Quốc gia (bắt đầu từ 1/7/2014), thế nhưng việc đội hoặc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn, mũ không phải MBH (gọi tắt là MBH dỏm) vẫn chưa bị xử phạt. Mặc dù chủ trương đã có nhưng theo lực lượng chức năng, hành lang pháp lý chưa đủ để tiến hành xử phạt…

 


Liên quan vấn đề xử phạt người tham gia giao thông đội MBH dỏm, thiếu tá Trần Công Luận - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, Nghị định 171 chỉ quy định xử phạt đối với người đi mô tô, xe gắn máy không đội MBH hoặc có đội MBH nhưng không cài quai. Ngoài ra, chưa có văn bản nào quy định xử phạt người đội MBH dỏm khi đi mô tô, xe gắn máy. Do đó cảnh sát giao thông chưa có cơ sở pháp lý xử phạt người đội MBH dỏm.

Một góc độ khác cho thấy cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý là các quy định phạt MBH còn thiếu chuyên nghiệp, gây ra nhiều xáo trộn, bất nhất. Khó khăn thứ nhất cho lực lượng thực thi công vụ là việc tịch thu và tiêu hủy MBH không đạt chuẩn theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; trong khi Nghị định 171 không nói rõ vấn đề này. Cái khó thứ hai, lực lượng cảnh sát giao thông chưa được hướng dẫn về cách nhận dạng MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn để xử lý chính xác… Ban ATGT tỉnh cho rằng, những quy định này phải do Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ KH-CN ban hành để thống nhất trên cả nước.

Sự chậm trễ trong việc thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia khiến dư luận cho rằng, vấn đề ban hành văn bản quy định chế tài xử phạt là trong tầm tay của cơ quan Nhà nước. Đó không phải là chuyện khó nhưng điều cốt lõi ở đây phải chăng lực lượng chức năng không thể dồn sức tập trung xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất MBH dỏm để chúng không còn xuất hiện tràn lan trước khi tính đến việc xử phạt người sử dụng?

 

Theo Báo Bạc Liêu

.