leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Đình Thi kiểm sát thi hành Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Văn Vương (áo  ca rô vàng). (Ảnh: Đại Lánh)

Ngày 3/6/2022, VKSND quận Bình Tân, TP HCM đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Văn Vương (SN 1992, quê tỉnh Hòa Bình; chỗ ở hiện nay tại phường An Lạc A, quận Bình Tân) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 BLHS năm 2015.

Theo điều tra ban đầu, ngày 15/1/2022, chị N.T.M.Đ. có vay của Bùi Văn Vương số tiền 30 triệu đồng nhưng chị Đ. không trả nổi vì số tiền lãi suất quá cao trên 30%/tháng.

leftcenterrightdel
 Clip: Kiểm sát viên Nguyễn Đình Thi phối hợp cùng Điều tra viên ghi lời khai.

Nhận thấy Vương cho vay với lãi suất quá cao nên ngày 30/5/2022 chị Đ. trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân tiếp nhận, thụ lý điều tra theo thẩm quyền; Kiểm sát viên Nguyễn Đình Thi được phân công nghiên cứu hồ sơ bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Quá trình điều tra xác định, Vương cho chị Đ. vay tiền tổng cộng 5 lần trong đó 4 lần đã đáo hạn và thu hết tiền, lần thứ 5 thu tiền của chị Đ. được 3 ngày. Tổng số tiền thu lợi bất chính sau khi đã trừ lãi suất ngân hàng Nhà nước theo quy định là hơn 32 triệu đồng.

Ngày 30/5/2022, Cơ quan CSĐT quận Bình Tân tiến hành khám xét chổ ở của Bùi Văn Vương tại số 6 đường 3B, phường An Lạc A, quận Bình Tân thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc cho vay lãi nặng của đương sự Vương.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Đình Thi phối hợp cùng Điều tra viên ghi lời khai. (Ảnh: Đại Lánh)

Đồng thời trích xuất dữ liệu từ điện thoại di động phát hiện đương sự Vương có cho anh T.T.B. (SN 1983) vay tiền tổng cộng 21 lần. Tổng số tiền thu lợi bất chính sau khi trừ lãi suất do ngân hàng quy định hơn 188 triệu đồng.

Đến ngày 3/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Văn Vương./.

Đại Lánh