VKSND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vừa phê chuẩn khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thắng (SN 1999), trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - BLHS.

Trước đó, vào ngày 14/9, Công an huyện Can Lộc nhận được đơn trình báo của anh N.V.S (SN 1995) trú tại xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc về việc bị đối tượng có facebook “Phạm Văn Thắng” lừa nhận hơn 30.000.000 đồng để đưa đi xuất khẩu khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng đến nay vẫn chưa được xuất cảnh.

Công an huyện Can Lộc đã lập chuyên án đấu tranh và đã làm rõ đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo trên là Phạm Văn Thắng.
leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh khởi tố đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận: do nắm được tâm lý nhiều người muốn làm thủ tục nhanh chóng, đơn giản để xuất cảnh đi nước ngoài với hy vọng việc nhẹ, lương cao.

Do vậy, Thắng đã sử dụng các tài khoản facebook cá nhân, truy cập vào các nhóm xuất khẩu lao động và đăng tin tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Khi có người tìm hiểu, Thắng trực tiếp lập nhóm zalo, thêm bị hại vào nhóm (thực chất các thành viên trong nhóm Zalo đều là tài khoản Zalo của Thắng) tư vấn, thỏa thuận, hứa hẹn sẽ đưa người xuất khẩu lao động với chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp; quy định phỏng vấn, ngoại ngữ đơn giản và được “bao trọn” hồ sơ, thủ tục. Sau đó, Thắng yêu cầu mỗi lao động chuyển tiền cho Thắng, mỗi lần từ 200 – 500 USD.

Khi nhận được tiền, khoảng một thời gian sau, Thắng gửi hình ảnh “giấy tư cách lưu trú” qua zalo cho bị hại để bị hại tin tưởng và nộp thêm tiền. Thực tế, loại giấy tờ này, Thắng lấy trên mạng xã hội rồi sử dụng phần mềm chèn thông tin, hình ảnh, ngày, tháng, năm tiếp nhận hồ sơ của bị hại vào.

Với thủ đoạn nói trên Phạm Văn Thắng đã lừa đảo của hàng chục bị hại trên địa bàn cả nước với tổng số tiền lừa đảo gần 700 triệu đồng. 

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

P.V