Quá trình điều tra ban đầu xác định được: Vào đầu tháng 8/2023, do không có tiền để tiêu xài cá nhân nên Lê Thanh Hà lập tài khoản Facebook có tên là “Ốc Coca” với các thông tin cá nhân giả mạo và nhờ người tăng lượt tương tác theo dõi để tạo uy tín của tài khoản Facebook này, rồi tham gia vào nhóm “Hội Ong vò vẽ Miền Trung” đăng bài tìm người bán nhộng ong với mục đích lừa đảo chiếm đoạt nhộng ong của họ để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn nêu trên, từ ngày 05/8/2023 đến ngày 11/8/2023, Lê Thanh Hà đăng bài với nội dung “Cần tìm ong vò vẽ”, thì có anh Hồ Văn C., ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, sử dụng tài khoản Facebook có tên “Lão Đại” và anh Phạm Văn M., ở xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, sử dụng tài khoản Facebook có tên “Phạm Minh” nhắn tin vào tài khoản Facebook “Ốc Coca” trao đổi mua bán ong.

Quá trình trao đổi, Lê Thanh Hà giới thiệu bản thân làm nhà hàng “Hải Sản Linh Linh” ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, rồi thống nhất giá cả, nhận hàng mới chuyển tiền. Do tin tưởng nên anh Hồ Văn Ch. đã gửi xe khách 30kg nhộng ong trị giá 5.100.000đ và anh Phạm Văn M. gửi xe khách 27kg nhộng ong trị giá 4.590.000đ cho Hà mà không cần tiền đặt cọc trước.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lê Thanh Hà khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau khi nhận số nhộng ong nói trên, Lê Thanh Hà đem bán, hưởng lợi số tiền 8.460.000đ, số tiền này Hà đã tiêu xài cá nhân, sau đó Hà không trả lời tin nhắn, chặn các cuộc gọi của anh Ch và anh M nhằm trốn tránh trả tiền mua ong như đã thỏa thuận trước đó.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn, Lê Thanh Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lan Hương