Ngày 31/10, tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, vào khoảng 4h30’ cùng ngày, tại km160 Quốc lộ 3, thuộc địa phận tổ Giao Lâm, phường Huyền Tụng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 4 người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Qua xác minh ban đầu, 4 người trên được xác định là người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua tỉnh Cao Bằng, có độ tuổi trung bình từ 19 đến 21 tuổi.

leftcenterrightdel
 4 đối tượng nhập cảnh trái phép tại cơ quan Công an.
Nhóm người này cho biết, trước đây, cả 4 người đều là nhân viên của một nhà hàng tại Trung Quốc, do dịch bệnh nên nhà hàng đóng cửa, họ bị mất việc làm. Khi biết ông chủ nhà hàng đã chuyển sang Lào và tiếp tục kinh doanh tại đây, nên họ đã liên hệ và tìm đường sang Lào để làm việc cho chủ cũ.

Tuy vậy, cả 4 người này đều không có hộ chiếu, trên người họ chỉ có duy nhất tấm căn cước công dân và chiếc điện thoại di động để liên lạc.

Tại cơ quan Công an, tài xế chở 4 người nhập cảnh trái phép là Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1975, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) khai nhận, đã được thuê chở 4 người Trung Quốc từ Cao Bằng về huyện Gia Lâm (Hà Nội) với giá 5 triệu đồng.

Hiện, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Bắc Kạn đang hoàn tất thủ tục để trao trả 4 người Trung Quốc về nước và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn liên tiếp phát hiện nhiều vụ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong ngày 26/9/2022, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện 2 vụ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cụ thể, khoảng 3h40’ ngày 26/9, tại Km 159 Quốc lộ 3, thuộc phường Huyền Tụng, TP Bắc Kạn, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30H7-0085 do Trần Đăng Tính (1983, trú tại xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định), điều khiển, trên xe chở theo 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tài xế Tính cho biết, đã đón 4 người này tại ngã ba thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn để đưa về Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp đó, khoảng 7h45 cùng ngày, tại Km 160+100 Quốc lộ 3, thuộc địa phận tổ Giao Lâm, phường Huyền Tụng, TP Bắc Kạn, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phát hiện xe ô tô BKS 19A-130.63 có dấu hiệu khả nghi. Khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, lái xe không chấp hành mà bỏ chạy theo hướng Cao Bằng - Hà Nội. Lực lượng làm nhiệm vụ đã truy đuổi, đến địa phận tổ 11, phường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Bắc Kạn, mới dừng được phương tiện.

Qua xác minh, lái xe là Hoàng Văn Tăng (trú tại xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, Bắc Kạn); trên xe chở 4 người, trong đó có 1 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc không có giấy tờ tùy thân, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Lái xe khai nhận, đã đón 3 người Trung Quốc từ TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) và đang trên đường đưa đến Khu công nghiệp Ninh Hiệp, tỉnh Bắc Ninh.

N.Minh