Công an xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vừa phát hiện có 1 nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty Trí Lực Việt (trụ sở tại Hà Nội) đến địa bàn xã gửi giấy mời bà con tham dự sự kiện giao lưu bán hàng trong 2 ngày 16 và 17/3/021.

Theo đó, những người trong nhóm sẽ đưa giấy mời người dân tham dự “Hội nghị khách hàng” được tổ chức tại Trung tâm tiệc cưới Phú Mỹ Sơn Palace (TP Đà Nẵng).

Đặc biệt, theo nội dung thư mời, khi khách hàng đến tham dự chương trình sẽ tặng mỗi người dân 2 chai dầu ăn và tiền mặt…

leftcenterrightdel
Theo nội dung thư mời, khách hàng đến tham dự chương trình sẽ tặng mỗi người dân 2 chai dầu ăn và tiền mặt. (ảnh: LLCN cung cấp)

Tuy nhiên giấy mời của nhóm này có nhiều dấu hiệu bất minh như: không ghi rõ thông tin công ty, sản phẩm, không đăng ký nội dung chương trình hoạt động với cơ quan chức năng, không xuất trình giấy tờ hợp pháp chứng minh tư cách pháp nhân… Nhóm này "mời" người dân tham gia xem hàng, nhưng phải  phải đặt cược tiền từ 1- 3 triệu đồng tùy loại sản phẩm.

Dù bị yêu cầu chấm dứt hoạt động nhưng trưa ngày 16/3, nhiều người dân vẫn đến tham gia chương trình, rồi bị các đối tượng lừa bán các sản phẩm “nhái” gồm: thuốc hoạt huyết dưỡng não, viên nghệ, sâm nhung bổ thận,…

leftcenterrightdel
 Một trong số những sản phẩm nhóm đối tượng giới thiệu đến người dân (ảnh:  LLCN cung cấp)

Sau đó, Công an xã Hòa Châu nắm được nhóm lừa đảo đã vào đến Quảng Ngãi. Ngay trong đêm 16/3, tại TP Quảng Ngãi,  Công an xã Hòa Châu chia 2 mũi, phối hợp cùng lực lượng Phòng 8 (Cục CSGT Bộ Công an) bắt được 4 đối tượng lừa đảo tại xã Hòa Châu gồm: Nguyễn Hoài Nam (SN 1985), Hoàng Văn Nam (SN 1985), Đặng Văn Dũng (1981, đều trú TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Đạo, (1986, trú Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội).

Lực lượng Công an tạm giữ một số tài liệu liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa, thuốc men, thực phẩm chức năng. Sau đó, các đối tượng được di lý các đối tượng về trụ sở Công an xã tại Hòa Châu.

Các đối tượng thừa nhận trong tháng 3/2021 đã gây 5 vụ lừa đảo với thủ đoạn giới thiệu sản phẩm, bán hàng rồi ôm tiền bỏ trốn tại các tỉnh miền Trung.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng đã bắt được 4 đối tượng lừa đảo tại xã Hòa Châu  (ảnh: LLCN cung cấp)

Cụ thể, đầu tháng 3/2021, nhóm lừa đảo tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình), thu được 200 triệu đồng rồi bỏ trốn. Sau đó 3 ngày, các đối tượng lừa đảo tại huyện Gio Linh (Quảng Trị), thu được khoảng 200 triệu đồng rồi bỏ trốn. 

Vụ thứ 3, nhóm này lừa đảo tại Quảng Nam, thu được 105 triệu đồng. Sau đó thực hiện vụ thứ 4 tại Quảng Ngãi, nhóm lừa được 63 triệu. Phải đến vụ thứ 5 tại xã Hòa Châu, các đối tượng mới bị bắt sau khi đã lừa được hơn 150 triệu đồng.

Ngoài 4 đối tượng bị bắt giữ, các đối tượng khai báo hiện nay còn 9 đối tượng trong nhóm lừa đảo đang bỏ trốn khác.

Mộc Lan