Theo cáo trạng, năm 2016, thông qua các trang kiếm tiền online trên các trang mạng internet, Võ Duy Khánh nắm được cách thức kiếm tiền từ việc thu thập, trao đổi, bán thông tin các thẻ tín dụng của người nước ngoài (gọi tắt là tài khoản ngân hàng) cho người khác.

Ban đầu, Khánh sử dụng các địa chỉ email gồm: topssellervnc@gmail.com; tài khoản ứng dụng ICQ với ID “748495488” và tài khoản ứng dụng Skype đăng ký bằng địa chỉ email topssellervnc@gmail.com để đăng thông tin quảng cáo việc cung cấp, bán thông tin các tài khoản ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Khánh tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Khi những người mua có nhu cầu, họ sẽ trực tiếp liên hệ với Khánh qua các tài khoản trên để thỏa thuận về số lượng, giá cả của tài khoản ngân hàng. Sau khi thống nhất thỏa thuận, Khánh yêu cầu người mua chuyển trước tiền bằng cách chuyển các loại tiền ảo như bitcoin (BTC), ethereum (ETH), USDT... về ví tiền ảo coinbase của Khánh (đăng ký bằng địa chỉ email: bitcoinwallet2000@gmail.com, số điện thoại 070526726).

Khi được thanh toán, Khánh truy cập vào diễn đàn điện tử Altennen có đường dẫn https://altenens.is/. Tại trang này, Khánh vào các bài viết chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng gồm những nội dung cụ thể như sau: tên chủ thẻ, địa chỉ chủ thẻ, số thẻ (chuỗi 16 ký tự số), thời gian hết hạn của thẻ (gồm ngày, tháng, năm),... Khánh tiến hành thu thập thông tin các tài khoản ngân hàng này mà không phải mua, trả phí, rồi Khánh lưu trữ về máy tính cá nhân hoặc gửi trực tiếp cho người mua.

Số tiền thu lợi Khánh chuyển ví tiền ảo coinbase qua ví tiền ảo tài khoản Binance của Khánh (đăng ký bằng địa chỉ email: bitcoinwallet2000 @gmail.com, số điện thoại 0705267267 có liên kết với tài khoản ngân hàng Vietcombank mang tên Võ Duy Khánh) thuộc sàn Binance có đường dẫn httsps://binance.com/ để bán các loại tiền ảo bitcoin (BTC), ethereumn (ETH) cho người khác nhận lại đồng tiền ảo USDT.

Để đổi đồng tiền ảo USDT ra tiền VNĐ, Khánh tiếp tục truy cập diễn đàn MMO4ME có đường dẫn httes://mmo4me.com/ tìm những người cần mua USDT, Khánh sử dụng tài khoản Skype đăng ký bằng email autorie_ vn@yahoo.com để thỏa thuận việc mua, bán USDT. Sau đó, Khánh bán USDT nhận tiền VNĐ (quy đổi 1 USD tương đương khoảng 19.000 đồng đến 24.000 đồng) trên sàn tiền ảo Binance và nhận tiền VNĐ qua tài khoản ngân hàng mang tên Võ Duy Khánh của Khánh đã liên kết với tài khoản Binance.

Ngoài ra, Khánh còn nhận tiền trực tiếp từ người bán USDT qua tài khoản ngân hàng do bà Thái Thị Phương Lan (SN 1968, trú huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là mẹ vợ của Khánh đăng ký mở.

Cáo trạng xác định, Võ Duy Khánh đã thực hiện việc thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán tổng cộng 184 thông tin tài khoản ngân hàng được mở tại các ngân hàng phát hành tại các quốc gia khác nhau (trong đó có 147 tài khoản loại thẻ Visa và 37 tài khoản loại thẻ Mastercard dùng để thanh toán quốc tế, trong đó có Việt Nam) nhằm mục đích bán lại cho người khác.

Sau khi bán thông tin tài khoản ngân hàng cho người nước ngoài, Khánh được trả bằng tiền USDT vào ví Coinbase. Từ ví Coinbase, Khánh chuyển số tiền mua bán thông tin tài khoản ngân hàng sang ví Binance ở trang www.binance.com rồi thực hiện việc giao dịch mua bán đồng tiền ảo USDT cho nhiều người khác để nhận tiền Việt Nam đồng.

Trong thời gian này, đồng tiền ảo USDT có biến động tăng, giảm bất thường. Qua kiểm tra nội dung tin nhắn trên ứng dụng Skype và sao kê tài khoản ngân hàng của Võ Duy Khánh và bà Thái Thị Phương Lan xác định, đến thời điểm phát hiện hành vi phạm tội, Võ Duy Khánh đã giao dịch đồng tiền ảo USDT với nhiều người và đã nhận được số tiền 650.086.487 đồng.

Võ Duy Khánh đã nộp 300 triệu đồng số tiền thu lợi bất chính.

Tại tòa, bị cáo cho rằng số tiền hơn 650 triệu đồng là quá nhiều, thực tế bị cáo chỉ thu lợi hơn 300 triệu đồng. Trong hơn 650 triệu đồng này còn có tiền của bị cáo bán tiền ảo bitcoin chứ không riêng gì mua bán tài khoản.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Võ Duy Khánh mức án 4 năm 6 tháng tù về tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

 

 


PV