Trung tá Thào A Dế, cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Mường Chà cho biết ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã huy động lực lượng, phương tiện, khẩn trương xuống hiện trường xác minh đối tượng, điều tra vụ việc, đưa nạn nhân đi cấp cứu, lần theo dấu vết nóng nhanh chóng bắt được hung thủ là Sùng Khoa Chía - chồng của nạn nhân, khi đối tượng đang trong quá trình lẩn trốn. 

Tại cơ qua Công an, Sùng Khoa Chía khai nhận: Do mâu thuẫn gia đình đã chứa chất từ lâu, Chía đã nhiều lần cãi nhau, hành hung, đe dọa vợ là chị Hờ Thị Đ (SN 1961) làm chị Đ sợ hãi bỏ lên lán nương cách nhà 100m để ở.

Thời gian gần đây, Sùng Khoa Chía bị ốm, không có người chăm sóc, bực tức nên nảy sinh ý định giết vợ. Vốn làm nghề thầy cúng, Chía đã tự chế tạo khẩu súng kíp trên để sử dụng khi “làm lý” cho người dân khi có nhu cầu.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Sùng Khoa Chía.

Khoảng 19h ngày 11/5, Chía phát hiện chị Đ về nhà lấy đồ nên đã với tay lấy khẩu súng kíp đã sẵn đạn treo trên tường, hướng về phía chị Đ nổ súng. Rất may mắn, do đường đạn Chía bắn về phía chị Đ không chính xác và được cấp cứu kịp thời nên chị Đ đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.  

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án đau lòng, hậu quả của việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng súng tự chế trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong thời gian qua. Theo thống kê của Công an tỉnh Điện Biên, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ đi săn nhưng bắn nhầm người và dùng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân; điều đó cũng đồng nghĩa với ngần ấy số người chết và bị thương. Những khẩu súng khi được sử dụng bừa bãi đó đã gieo nỗi đau, hệ lụy cho cho nhiều gia đình, xã hội. 

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh vận động, thu hồi hàng nghìn khẩu súng tự chế mỗi năm.

Trung tá Thào A Dế, cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Mường Chà cho biết: Mặc dù luật pháp đã có quy định và chế tài xử lý cụ thể cho các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân, ký cam kết. Tuy nhiên một số đối tượng vẫn lén lút, tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí tự chế. Đây là hành vi nguy hiểm, bị pháp luật nghiêm cấm.

 

Trường Long