leftcenterrightdel
  Theo Bác sỹ CKII Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt cho biết: "Việc xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về an ninh trật tự xảy ra trong bệnh viện; đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ nhân viên bệnh viện là ưu tiên hàng đầu của Bệnh viện Lê Văn Việt. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Dự buổi diễn tập có Bác sĩ CKII Trần Thanh Sang, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt; Trung tá Thái Vân Anh, Phó Trưởng Công an phường Tăng Nhơn Phú A cùng các nhân viên, y bác sĩ bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ CKII Trần Thanh Sang, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt; Trung tá Thái Vân Anh, Phó Trưởng Công an phường Tăng Nhơn Phú A, ông Nguyễn Tuấn Quân, Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ bảo vệ Hoàng Việt cùng tham dự buổi diễn tập. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Tại buổi tập huấn, bác sĩ CKII Trần Thanh Sang nhấn mạnh: “Việc diễn tập đối phó với những tình huống gây rối tại bệnh viện trong thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết trong bối cảnh gần đây nhiều vụ việc gây rối trật tự tại các bệnh viện có xu hướng tăng, gây ảnh hưởng đến tâm lý điều trị của đội ngũ y bác sĩ, từ đó cũng ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người bệnh khi đến bệnh viện điều trị.

Hôm nay qua buổi diễn tập nhằm rà soát lại công tác đảm bảo an ninh trật tự mà chúng ta đã thực hiện, để từ đó nhằm có những điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện để nhân viên và người bệnh đến điều trị hết sức an tâm”.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế cùng tham dự buổi diễn tập giả định tại Bệnh viện Lê Văn Việt. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Các tình huống giả định tại bệnh viện được thực hiện như sau: Vào lúc 8h30' sáng ngày 28/11, tại phòng Cấp cứu Bệnh viện Lê Văn Việt tiếp nhận một bệnh nhân bị tai nạn giao thông (người nhà đưa vào bệnh viện bằng xe máy). Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, người nhà của người bệnh (2 người) đề ra yêu sách cho rằng việc khám chữa bệnh sai quy định, yêu cầu cấp cứu ngay trong khi được các y sỹ, bác sĩ đánh giá bệnh nhân chỉ số sinh tồn đảm bảo, tình trạng không nguy kịch. Ngay tại thời điểm này, tại khoa Hồi sức cấp cứu, các y bác sĩ còn cấp cứu 2 ca là sốt cao co giật và theo dõi nhồi máu cơ tim.

leftcenterrightdel
 Tình huống giả định các bác sỹ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu. Ảnh: Ngọc Tuấn.
leftcenterrightdel
 Trong khi đó tại bệnh viện việc thăm khám cho bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Mặc dù, được thầy thuốc giải thích về nội quy, quy định của bệnh viện nhưng người bệnh, người nhà vẫn không chấp hành còn lớn tiếng quát tháo, mắng chửi, dẫn đến nguy cơ mất trật tự, sau đó đe dọa tấn công bác sỹ và nhân viên y tế. Lúc này, nhân viên bảo vệ trực vị trí cổng trước và khoa, đồng thời cũng là Tổ trưởng tổ bảo bảo vệ trực ca ban ngày tập trung khẩn cấp toàn bộ nhân sự (gồm 3 nhân viên) có mặt tại vị trí xảy ra tình huống, ưu tiên đảm bảo an toàn cho các nhân viên, y bác sĩ bệnh viện. Ngay sau đó, tìm hiểu nguyên nhân, thuyết phục các đối tượng và người nhà bệnh nhân bình tĩnh bằng những lời lẽ nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, trấn an tâm lý.

leftcenterrightdel
Tình huống giả định các đối tượng bắt đầu quát tháo, mắng chửi, dẫn dến nguy cơ mất trật tự, sau đó đe dọa tấn công bác sỹ và nhân viên y tế. Ảnh: Ngọc Tuấn.
leftcenterrightdel
 Tình huống giả định các nhân viên bảo vệ bắt đầu khống chế các đối tượng. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Sau khoảng gần 5 phút thuyết phục, các đối tượng và người nhà bệnh nhân vẫn còn lớn tiếng quát tháo, đe dọa tấn công bác sỹ và nhân viên y tế, tổ trưởng tổ bảo vệ Nguyễn Văn Chức cùng nhân viên bảo vệ tuần tra đã khống chế và mời ra ngoài chốt bảo vệ làm việc. Tại đây, các đối tượng vẫn hung hăng và liên tục gọi điện cho người khác kêu gọi nhiều người đến bệnh viện. Trong lúc này, nhân viên bảo vệ trực vị trí Khoa khám bệnh cùng lực lượng phản ứng nhanh của bệnh viện hỗ trợ khẩn cấp di tản nhân viên, các y bác sĩ của bệnh viện vào nơi an toàn và khóa cửa sắt cách ly phòng cấp cứu.

leftcenterrightdel
 Tình huống giả định nhân viên bảo vệ khống chế các đối tượng và gọi cho lực lượng Công an đến xử lý. Ảnh: Ngọc Tuấn.
leftcenterrightdel
 Tình huống giả định lực lượng Công an phường Tăng Nhơn Phú A dẫn giải các đối tượng về trụ sở để xử lí. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Sau gần 3 phút, đội tuần tra cơ động kịp thời có mặt (4 người), cùng đến có lực lượng Công an phường (4 chiến sĩ) phối hợp cùng nhân viên bảo vệ thực hiện trấn áp các đối tượng bằng võ thuật và công cụ hỗ trợ đã được cấp phép sử dụng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và bàn giao cho Công an phường Tăng Nhơn Phú A đưa về trụ sở làm việc.

Trao đổi với phóng viên Báo BVPL, Bác sỹ CKII Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt cho biết: "Việc xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về an ninh trật tự xảy ra trong bệnh viện; đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ nhân viên bệnh viện là ưu tiên hàng đầu của Bệnh viện Lê Văn Việt. Chúng tôi đặt ra mục tiêu phải xử lý tốt các tình huống phức tạp về an ninh trật tự phát sinh tại đơn vị nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho lực lượng y, bác sĩ yên tâm thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Người bệnh, thân nhân người bệnh đến thăm khám và điều trị cũng như khách đến liên hệ công tác được tiếp cận trong một môi trường an toàn, thân thiện và cảm nhận được cảm giác bệnh viện vì dân phục vụ".

Ngọc Tuấn