Ngày 24/7, Công an tỉnh Kon Tum đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Kon Plông có hình thức xử lý đối với ông Nguyễn Ngọc Xuân (nguyên Chủ tịch UBND xã Măng Bút, huyện Kon Plông) liên quan đến việc ký xác nhận hộ khẩu thường trú trái quy định cho Phạm Ngọc Diễn (SN 1973, trú tỉnh Nam Định). Đây là đối tượng vừa bị bắt trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền 4,5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra thực hiện các lệnh tố tụng đối với ông Phạm Ngọc Diễn. (Ảnh CA KT).

Theo đó, vào năm 2022, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tu Mơ Rông đã lập hồ sơ khoán bảo vệ rừng cho nhóm hộ thôn Đăk Lanh và để Phạm Ngọc Diễn đứng tên trên hồ sơ khoán bảo vệ rừng khi không thuộc đối tượng được khoán bảo vệ rừng.

Mặc dù Diễn không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng ông Xuân vẫn ký xác nhận cho đối tượng này có hộ khẩu thường trú tại xã Măng Bút. Sau đó, ông Diễn đứng tên nhóm hộ thôn Đăk Lanh là không đúng quy định.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND huyện Kon Plông có hình thức xử lý đối với ông Xuân, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn rà soát tất cả các trường hợp được khoán bảo vệ rừng không đúng đối tượng và có hình thức xử lý đối với các sai phạm theo quy định (nếu có).

Trước đó vào tháng 4/2023, Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phạm Ngọc Diễn (Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Nông - Công nghiệp xanh Kon Tum) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ông Phạm Ngọc Diễn đã đưa ra nhiều thông tin, tài liệu gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 4,5 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính