Ngày 13/4, Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an huyện Ứng Hòa phối hợp lực lượng chức năng Công an thành phố khẩn trương xác minh, triệu tập những người liên quan để điều tra, làm rõ và xử lý vụ việc chủ vườn lan nghi "ôm" hàng trăm tỉ đồng bỏ trốn, gây xôn xao dư luận.

Trước đó, ngày 12/3, Công an huyện Ứng Hòa nhận được đơn trình báo của 3 công dân phản ánh việc chuyển tiền cho chủ vườn lan Hà Thanh để mua bán lan đột biến. Tuy nhiên, đến ngày giao cây thì không liên lạc được với chủ vườn lan, khi đến nhà không biết chủ vườn lan đi đâu. Tổng số tiền theo đơn trình báo khoảng 11 tỉ đồng.

 

leftcenterrightdel
Thông tin về chủ vườn lan ôm tiền tỉ chạy trốn gây xôn xao mạng xã hội. (ảnh facebook).

Sau khi Công an huyện Ứng Hoà tiếp nhận thông tin liên quan đến vụ việc trên, báo cáo lên cấp trên, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã yêu cầu đơn vị này phối hợp với các lực lượng khẩn trương xác minh, triệu tập những người liên quan để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, một số người dân sống gần vườn lan Hà Thanh cho biết, ông Thanh (chủ vườn lan Hà Thanh) mở vườn lan được khoảng 5 năm, trong suốt thời gian đó luôn làm ăn rất uy tín. Ở địa phương có nhiều hộ gia đình trồng lan kinh doanh, nhưng về quy mô thì vườn của ông Thanh là 1 trong 3 hộ có quy mô lớn nhất, thậm chí quy mô lớn hàng đầu trong huyện.

Trước đó, thông tin trên các diễn đàn hoa lan đột biến đang xôn xao về việc một chủ vườn lan ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) "ôm" 200 tỉ đồng của khách đặt mua lan rồi bỏ trốn.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nam xác nhận, trên địa bàn xã có 1 vườn lan có tên giống như phản ánh, địa chỉ và số điện thoại giống vườn lan bị tố "ôm" 200 tỉ đồng bỏ trốn như trên các diễn đàn lan đột biến phản ánh.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh khu vườn lan Hà Thanh đóng cửa, vắng chủ.

Liên quan đến trào lưu mua bán lan đột biến với giá "khủng" đang thịnh hành, thời gian qua báo chí phản ánh nhiều bài viết, những giao dịch hàng chục, hàng trăm tỉ đồng một cây lan đột biến tùy loại được chủ ý đẩy khắp mạng xã hội, kéo theo rất nhiều người lao vào trồng, đầu tư, mua bán, lừa lọc...

Trước đó, trả lời báo chí, PGS - TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, một trong những chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển hoa lan, cho rằng những phi vụ giao dịch hoa lan đột biến trị giá hàng chục tỉ đồng vừa qua, chưa được kiểm chứng, nên không biết có thật hay không. Nhưng hiệu ứng của nó đã làm nhiễu loạn thông tin cũng như dư luận trong xã hội.

PGS - TS Đặng Văn Đông cho rằng: “Các cơ quan khoa học cũng đã lên tiếng, cảnh báo nhiều, vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước như công an, thuế cần phải vào cuộc quyết liệt để làm rõ sự thật của các giao dịch này, tránh để xảy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin như hiện nay”.

Hà Nhân