Chiều nay (15/8), lãnh đạo VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, Công an huyện này đang vào cuộc điều tra dấu hiệu lừa đảo trong các giao dịch lan đột biến có giá trị tiền tỉ.

Theo đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đang triệu tập những đối tượng trong nhóm bán lan đột biến với giá trị nhiều tỉ đồng để làm rõ những giao dịch mua bán lan đột biến mà nhóm này đã thực hiện.

Thông tin phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có được, nhóm đối tượng mà Công an huyện Quỳnh Lưu đang điều tra là nhóm người ngoại tỉnh, đến huyện Quỳnh Lưu thuê nhà, làm giàn trồng lan, làm các sự kiện mua bán lan đột biến với giá trị nhiều tỉ đồng, nhưng thực chất lan mà các đối tượng này đưa ra giao dịch không phải là lan đột biến gen.

Ngoài ra, các đối tượng này còn có dấu hiệu tung hô, thổi giá lan để lừa những người chơi lan nhẹ dạ, cả tin vào tròng. Nhóm đối tượng này còn lên các trang mạng xã hội để rao bán lan đột biến, nhưng khi người chơi lan mua về, cây ra hoa không đúng như cam kết.

Cũng liên quan đến các giao dịch mua bán lan đột biến với giá tiền tỉ, Công an tỉnh Hòa Bình vừa phá chuyên án bắt 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán giao dịch hoa phong lan.

leftcenterrightdel
 5 đối tượng lừa đảo mua bán lan đột biến bị bắt giữ. Ảnh Ngô Thủy

Khoảng đầu tháng 7/2020, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Thủy (Hòa Bình) phát hiện 1 nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách mua hoa lan với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhận định các giao dịch mua bán lan có dấu hiệu lừa đảo, Công an huyện Yên Thủy đã xác lập chuyên án điều tra. Ngày 21/7/2020 Công an huyện Yên Thủy đã bắt giữ được nhóm lừa đảo gồm 5 đối tượng, do Ng.Q.Đ (SN 1980) cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận về hành vi lừa đảo của mình. Chúng khai, do thấy lợi nhuận về hoa lan đột biến có giá trị cao nên đã nảy sinh hành vi lừa đảo. Bằng cách chúng mua cây hoa lan loại thường (có giá trị thấp), sau đó lấy các công cụ keo 502, dây thép gắn bông hoa của cây lan đột biến (đột biến 5 cánh trắng phú thọ) vào thân hoa lan đã chuẩn bị. Gắn ghép xong, chúng chụp ảnh, quay video rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội để bán với giá cao.

Ngay sau khi giao dịch thực hiện thành công, nhóm đối tượng này đã chia nhau số tiền lừa được của khách rồi “biến mất”, cắt đứt mọi thông tin, liên lạc với nạn nhân.

Công an nhiều tỉnh thành khuyến cáo

Ngày 14/8, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã phát đi cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo liên quan đến những giao dịch mua bán lan đột biến gen. Theo Công an tỉnh này, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã diễn ra những giao dịch, mua bán hoa lan “đột biến gen” với giá trị từ vài chục triệu đến hàng chục tỉ đồng.

Những giao dịch này, đều diễn ra công khai và được quảng bá, livestream rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Hầu hết các giao dịch mua bán lan đột biến với giá trị cao này đều rất mập mờ thông tin về người bán, người mua, giá trị thực của lan đột biến không được kiểm chứng. 

Theo Công an tỉnh Bình Phước, những giao dịch này là cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng “thổi giá”, gây hấp dẫn giả tạo để dẫn dụ người mới chơi lan tham gia mua bán.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Tuyên Quang phát văn bản cảnh báo.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2020, Công an tỉnh Tuyên Quang cũng đã có văn bản cảnh báo người dân về những cuộc giao dịch lan đột biến tiền tỉ trên địa bàn. Công an tỉnh này nhận định các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, trao đổi hoa lan đột biến như trên là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hệ lụy lớn, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và gia tăng các loại tội phạm, gây mất ổn định xã hội.

Được biết, đến nay các hoạt động giao dịch lan đột biến đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành cả nước, với những cuộc giao dịch hàng chục tỉ đồng được phát trực tiếp trên mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận xã hội về giá trị thực của lan đột biến. 

Đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ giá trị thực của lan đột biến cũng như những giao dịch tiền tỷ đã và đang được thực hiện, nhằm ổn định tình hình, không để những đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo người chơi lan chân chính.

P.V