Trước đó, qua kiểm tra, UBND phường Chánh Lộ (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và cơ quan chức năng đã phát hiện ông Nguyễn Hồng Sơn (SN 1964, trú phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, ông Sơn đã có hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị, với diện tích đất vi phạm 620,66m2 và hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị (đất thủy lợi, giao thông do Nhà nước quản lý) với diện tích đất vi phạm 108,51m2, để xây dựng công trình và trồng cây cảnh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng được cơ quan chức năng xác định xây dựng trên đất lúa. (Ảnh: LT)

Ngày 9/11, UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hồng Sơn số  tiền 75 triệu đồng, trong đó, phạt 45 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị và 30 triệu với hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Hồng Sơn tháo dỡ phần công trình vi phạm. Trong 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, ông Sơn phải khôi phục hiện trạng 2 thửa đất lúa và hoàn trả diện tích đất do Nhà nước quản lý.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi Công văn hỏa tốc yêu cầu UBND TP Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 295/QĐ-UBND ngày 9/11/2022 của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi; cương quyết tháo dỡ phần xây dựng công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các thửa đất nông nghiệp và các thửa đất bị lấn chiếm theo đúng quy định của Luật Đất đai; kiểm tra thực tế để xử lý các hành vi vi phạm về xây dựng công trình theo Giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu có); báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/12.

leftcenterrightdel
 Công trình sai phạm đang được tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm. (Ảnh: LT)

Trường hợp cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định nêu trên không chấp hành thì Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi phải kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu chậm trễ xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp tương tự về việc lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi để có biện pháp xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Bên trong công trình vi phạm

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP Quảng Ngãi kiểm tra thực tế về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với vị trí các thửa đất xây dựng công trình trái phép; trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý theo quy định; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/12.

Liên quan tới vụ việc, ngày 17/11, ông Nguyễn Hồng Sơn đã nộp số tiền bị phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng. Đồng thời gia đình ông đã lập tức triển khai tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm theo các biên bản xử phạt của chính quyền địa phương.

Theo ông Sơn, gia đình ông đã ngừng toàn bộ việc xây dựng công trình sau khi nhận được thông báo từ chính quyền và bắt đầu tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm của công trình từ ngày 24/11, dự kiến hoàn thành trong vòng 20 ngày. Theo ghi nhận trong ngày 26/11 nhiều công nhân, thợ đã có mặt tại công trình của ông Sơn để tiến hành gỡ phần gỗ, gạch trên khuôn viên của khu vực sai phạm. 

leftcenterrightdel
 Dự kiến việc tháo dỡ công trình sẽ hoàn thành trong 20 ngày. (Ảnh: LT)

Vụ việc liên quan đến công trình xây dựng của gia đình ông Sơn cũng đã gây xôn xao trong dư luận Quảng Ngãi khi một số thông tin cho rằng công trình vi phạm với lối kiến trúc vừa hiện đại vừa cổ xưa, rộng hàng ngàn mét vuông này là "biệt phủ". Tuy nhiên theo chính chủ nhân công trình cho biết, công trình này không phải biệt phủ mà ông xây dựng nhằm mục đích kinh doanh, làm quán trà đạo và tạo thêm một công trình điểm nhấn cho quê hương. Vào năm 2018, năm 2019, ông mua gần 800m2 đất lúa từ các hộ dân, đất lúa là trên giấy tờ, thực tế không còn trồng lúa đã lâu. Tuy nhiên, do nôn nóng ông đã cho tiến hành xây một phần khuôn viên của quán trà đạo trên phần đất lúa này.

 “Sau sự việc, biết hành vi của mình đã vi phạm hành chính trong sử dụng đất, chúng tôi đã chấp hành nộp phạt ngay sau khi chính quyền có quyết định xử phạt và đã cho tháo dỡ, chấp hành theo quy định của pháp luật. Tôi cũng muốn xử lý nhanh chóng nhưng do một số hạng mục phải có những người thợ lành nghề mới tháo dỡ các phần được xây dựng, lắp ghép bằng gỗ.” – ông Sơn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Công trình "khủng" được xây dựng làm quán trà đạo với diện tích rộng hàng ngàn mét vuông gây xôn xao trong dư luận vì cho rằng đây là "biệt phủ". (Ảnh: NC)

Sau khi tháo dỡ công trình vi phạm này, ông Sơn sẽ chuyển số gỗ này ra Đà Nẵng để xây dựng một quán trà đạo như ý tưởng ban đầu. 

Liên quan đến vụ việc trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, quan điểm của tỉnh đối trường hợp vi phạm của ông Sơn cũng như những trường hợp khác là xử lý nghiêm vụ việc, không dung túng cho sai trái nhằm tạo niềm tin trong nhân dân.


L.T