leftcenterrightdel
 Các đối tượng thực nghiệm điều tra tại hiện trường. Ảnh: CAQN.

Trước đó, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 12/8/2024, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường bao biển thuộc khu 5, phường Hà Tu, Tổ công tác của Công an TP Hạ Long phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy cầm theo xà beng. Nghi vấn đây là nhóm đối tượng chuyên cạy nắp công nên tổ công tác đã kiểm tra hành chính và đưa về trụ sở Công an làm việc.

Tại đây, các đối tượng khai tên là Hoàng Tuấn Cường (SN 1997, trú tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long) và Phạm Đức Tâm (SN 2002, trú tại xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ) đang cùng nhau trộm nắp cống để bán kiếm lời. Mỗi lần, nhóm đối tượng lấy ít nhất là 3 cái lắp cống, lần gần đây nhất là 6 cái. Sau khi trộm được, chúng mang đi bán mỗi cái được 220 ngàn đồng. 

Trong nhóm còn một đối tượng tên Nguyễn Anh Huy (SN 2004, trú tại TP Móng Cái). Được biết, cả 3 đều là bảo vệ.

Các đối tượng rất tinh vi, mặc đồng phục bảo vệ tiến hành trộm cắp từ khoảng 2-3 giờ sáng. Lợi dụng lúc người đi đường vắng vẻ chúng dùng xà cầy để bật lắp cống. Sau đó, chúng đập vỡ nắp cống bằng gang rồi mới mang đi tiêu thụ tại cơ sở thu mua sắt vụn tại Hà Khánh.

Từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt giữ, nhóm đối tượng này đã 10 lần thực hiện hành vi trộm cắp và lấy đi 40 nắp cống. Toàn bộ nắp cống này được các đối tượng bán cho điểm thu mua sắt vụn của Đ.T.P tại tổ 2, khu 1, phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long.

Chủ cơ sở thu mua sắt vụn cho biết, các đối tượng mặc quần áo bảo vệ và cho biết, bản thân trông coi ở các dự án, những đồ vụn vặt là do thu gom tại các công trường để bán. Để thuyết phục chủ cơ sở thu mua sắt vụn, nhóm đối tượng còn xuất trình thẻ bảo vệ với đầy đủ thông tin về nhân thân.

Trên tuyến đường bao biển đông phương tiện đỗ dừng, qua lại trải dài khoảng 2 km, hầu hết các nắp cống đều bị các đối tượng này phá dỡ để lại hiện trạng là những hố sâu nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã ghi nhận, có trường hợp điều khiển phương tiện bị tai nạn tử vong vì trượt xuống các miệng cống thoát nước này. Để phòng ngừa tại nạn, hiện tại người dân đã dùng mọi vật dùng có thể từ cành cây, hộp phao xốp để lấp đầy các miệng cống cũng như cảnh báo nguy hiểm.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xác định có hay không hành vi tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có của chủ cơ sở thu mua sắt vụn. Đồng thời khuyến cáo các cơ sở này tuyệt đối không tiêu thụ, thu mua những đồ vật nghi vấn đồng thời phối hợp, thông báo cho lực lượng Công an để xử lý kịp thời.

 

Hào Kiệt