Từ tháng 3/2024, trên địa bàn huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản gây hoang mang dư luận trong quần chúng Nhân dân; trước tình hình đó, tháng 6/2024, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an huyện chủ động tham mưu lãnh đạo Công an huyện xác lập Ban chuyên án để tập trung đấu tranh.

Ngay lập tức, Ban Chuyên án đã xác định 7 vụ cướp giật tài sản và 3 vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa, thị trấn Liên Hương, xã Chí Công, Hòa Minh, Phước Thể - huyện Tuy Phong.

Từ tháng 4/2024 đến nay, 2 đối tượng H.A.Q (SN 1992), trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và N.V.C (SN 1996), trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong đã thực hiện các vụ cướp giật, trộm cắp rất chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Tuy Phong đã bắt giữ hai đối tượng H.A.Q và N.V.C (từ trái sang) để điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước khi thực hiện hành vi, các đối tượng khảo sát tuyến đường, tìm cách thay đổi diện mạo, che biển số xe để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an; sau khi thực hiện thành công các phi vụ, chúng chỉ giữ lại các đồ vật có giá trị, tiêu hủy nhanh những đồ vật khác; “con mồi” của chúng là những người đi buôn bán, mang theo tài sản trên người hoặc các gia đình sơ hở khi bảo quản tài sản.

Trong khoảng thời gian từ 3h đến 6h sáng. Cụ thể, trước khi “sa lưới”, vào khoảng 5h00' ngày 1/8/2024, 2 đối tượng đã lợi dụng tuyến đường vắng để cướp giật túi xách (bên trong túi xách có 12.000.000 tiền mặt, 2 chỉ vàng 24K và 1 điện thoại di động) của chị N.T.N (SN 1972), trú tại xã Chí Công, huyện Tuy Phong, khi chị N. đang trên đường đi bán hàng tại thôn Hiệp Đức 1, xã Chí Công.

Với quyết tâm phá án, ngày 4/8/2024, sau khi xác định được nơi lẩn trốn của các đối tượng, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã chủ công bắt giữ thành công 2 đối tượng trên.

Tại cơ quan Công an, với những chứng cứ rõ ràng, lập luận sắc bén của cán bộ điều tra, cả 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, 2 đối tượng còn khai nhận thêm đã gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc. 

Ngọc Tuấn