leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên toà.

Bên cạnh đó còn có A M. A Ph., A Th., tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, những đối tượng này chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 BLHS.

Từ khoảng giữa tháng 5/2023 đến 3/10/2023, bị cáo A Thạch, A Thiễn cùng những đối tượng A M, A Ph. và A Th. đã thực hiện liên tiếp 7 vụ trộm cắp tài sản của người dân tại địa bàn xã Đăk Trăm, xã Kon Đào và thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô. Tổng số tài sản trộm cắp bao gồm 7 xe mô tô với tổng trị giá là 25.435.000 đồng.

Tại phiên tòa, qua các phần xét hỏi, tranh tụng, bị cáo A Thạch và A Thiễn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo A Thạch sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, bị cáo là con thứ ba. Bị cáo A Thiễn sinh ra trong gia đình có 11 anh chị em, bị cáo là con thứ hai. Cả 2 bị cáo bỏ học từ rất sớm (A Thạch học hết lớp 7, A Thiễn học hết lớp 5). Các bị cáo có nhận thức về pháp luật còn hạn chế, chưa được đầy đủ hậu quả pháp lý do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Đồng thời, các bị cáo không nhận được sự giáo dục của nhà trường và không có sự quan tâm từ gia đình nên đã không kịp thời được uốn nắn những sai phạm, dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra như ngày hôm nay.

Hành vi của các bị cáo là mối nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, vì vậy cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Đăk Tô đã tuyên phạt bị cáo A Thạch 13 tháng tù và bị cáo A Thiễn 15 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Võ Thị Hồng Hạnh