Biện minh cho hành vi trộm cắp tài sản liên tục tái diễn, Nguyễn Thị Tuyết, SN 1980, trú tại tổ 6, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho rằng do “áp lực cơm, áo khi phải nuôi 3 đứa con và người chồng đang thụ án tù vì ma túy”. Lấy những đứa con để lấp liếm cho “bệnh trộm cắp” của bản thân nhưng khuôn mặt Tuyết lại cực thản nhiên.

Tiền án gần đây nhất là vào tháng 1/2024, Nguyễn Thị Tuyết bị Tòa án nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định xử phạt 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”. Được hưởng án treo nhưng Tuyết lại tiếp tục trộm cắp tài sản.

Địa bàn được Tuyết dòm ngó là các khu chợ đầu mối, chợ đêm. Rạng sáng ngày 8/7, Nguyễn Thị Tuyết đi xe máy đến thành phố Nam Định, ghé vào khu chợ đêm mua túi rau, túi cá với mục đích treo lắt lẻo đằng sau xe để che biển kiểm soát. Sau đó, Tuyết đến khu chợ đầu mối Mỹ Tho (phường Bà Triệu, thành phố Nam Định) giả danh là người đi mua đồ rồi giở chiêu trộm cắp tài sản của tiểu thương.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết .

Khi đến một quầy bán đồ khô, Tuyết thấy một chiếc túi vải để ở quầy còn chủ hàng cùng thợ đã vào kho lấy hàng. Nguyễn Thị Tuyết liền nhanh tay với chiếc túi, kẹp vào nách rồi ung dung ra lấy xe máy, phi thẳng về tỉnh Hà Nam. Đi được một đoạn, Tuyết dừng xe và mặc thêm chiếc áo chống nắng để thay đổi hình dạng.

Phát hiện mất chiếc túi vải đựng cả trăm triệu tiền nhập hàng, chủ quầy hàng đã trình báo Công an thành phố Nam Định. Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Nam Định đã khẩn trương cùng Công an phường Bà Triệu và Ban quản lý chợ Mỹ Tho tiến hành các biện pháp xác minh, truy tìm dấu vết kẻ trộm. Sau khi hệ thống các thông tin thu thập được, kết hợp với kinh nghiệm điều tra, Đội Cảnh sát hình sự nhận định đối tượng trộm là người ngoại tỉnh, thường xuyên thay đổi địa bàn và nơi hoạt động. 

leftcenterrightdel
 Công an TP Nam Định làm việc với Ban quản lý chợ để rà soát, truy tìm đối tượng trộm cắp.

Sau khi “chôm” được tài sản sẽ tìm cách nguỵ trang để tránh sự nghi ngờ của người dân xung quanh, sự phát hiện của cơ quan Công an. Nếu không kịp thời ngăn chặn, đối tượng sẽ gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các khu chợ dân sinh, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa bàn.

Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Nam Định đã tiến hành trích xuất, thu thập dữ liệu camera an ninh khu vực xung quanh chợ Mỹ Tho. Sau 2 ngày xuyên đêm rà từng góc camera, Công an thành phố Nam Định đã lật tẩy toàn bộ mánh khóe trộm tài sản, che giấu nhân thân cũng như xác định đối tượng trộm là Nguyễn Thị Tuyết và tiến hành bắt giữ.

Khám xét nhà của Nguyễn Thị Tuyết, Công an thành phố Nam Định phát hiện, thu giữ một túi bóng màu đen cất giấu 73 triệu đồng tiền mặt. Nguyễn Thị Tuyết khai nhận, đây là số tiền trộm được của chủ sạp hàng đồ khô tại chợ Mỹ Tho và chưa kịp tiêu đến.

Bích Mận