Hai đối tượng bị bắt là Phan Thị Thảo Ly (SN 1995, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) và Phạm Thị Phúc (SN 1996, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê).

Theo thông tin ban đầu, từ đầu năm 2021, Phan Thị Thảo Ly và Phạm Thị Phúc làm việc cho một nhóm có tên Hội người Hàn tại miền Trung Việt Nam (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Công việc chính của Ly và Phúc là làm hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn thủ tục xin cấp thị thực nhập cảnh mà các công ty khác chuyển.

 Trong thời gian này, cả hai đã giúp Công ty KV Global do ông Nguyễn Trần Anh Tuấn làm giám đốc, làm hồ sơ cho 12 người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng theo diện chuyên gia.

Dù biết 12 người Hàn Quốc theo danh sách Công ty KV Global chuyển sang không đủ điều kiện nhập cảnh theo diện chuyên gia, nhưng Ly và Phúc vẫn tiếp nhận, hướng dẫn nhân viên công ty này là Tô My Hồng Anh chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Sau đó, Ly và Phúc đưa hồ sơ cho một người Hàn Quốc để xin cấp thị thực, giúp 12 người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 26/2 và trú tại The Point Villa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Mỗi hồ sơ thành công, My, Phúc hưởng lợi 2.100 USD.

Trước đó, ngày 26/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Đà Nẵng) phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 14 công dân Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh bắt tạm giam Phan Thị Thảo Ly. (ảnh: CA cung cấp)

Ngày 12/5, VKSND TP Đà Nẵng  phối hợp với Công an TP Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (tạm trú tại Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" theo Điều 348 Bộ luật hình sự.

Theo đó, Nguyễn Trần Anh Tuấn đã móc nối với một công dân Hàn Quốc, môi giới trót lọt cho 14 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam dưới dạng chuyên gia và nhận của 12 người số tiền 2.400 USD.

Liên quan đến đường dây trên, ngày  15/5, Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục  khởi tố  hai đối tượng Lê Xuân Thành (SN 1984, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), Tô My Hồng Anh (SN 1989, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Thành là giám đốc Công ty TNHH Phi Anh Pro và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Patour.

Khoảng từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Thành câu kết với chủ 1 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Đà Nẵng, sử dụng pháp nhân các doanh nghiệp do Thành đăng ký để bảo lãnh cho 7 người Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư.

Còn Anh là nhân viên của công ty do người Hàn Quốc làm chủ, trực tiếp tham gia quá trình móc nối giữa công ty với Thành và Nguyễn Trần Anh Tuấn (giám đốc 3 công ty, đã bị khởi tố, bắt giam trước đó).

Bước đầu xác định những người nhập cảnh không phải là chuyên gia hoặc nhà đầu tư, không thuộc đối tượng ưu tiên được nhập cảnh trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, những người nhập cảnh nói trên cũng không làm việc tại các doanh nghiệp đã bảo lãnh mà làm việc tự do tại nhiều nơi.

Như vậy, đến ngày 28/5, cơ quan chức năng đã bắt tổng cộng 5 đối tượng trong đường dây đưa người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép dưới danh nghĩa chuyên gia.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

 

Lê Tâm