Chiều 30/11, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Đường Minh Tâm (hay còn gọi là Tâm Ken; SN 1971, ngụ quận Tân Bình) và sáu đồng bọn; cấm đi khỏi nơi cư trú với sáu người khác để điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" quy định tại Điều 468 BLHS.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt Tâm.

Theo điều tra ban đầu, tháng 8/2019, Đinh Thị Thùy Linh (SN 1988, ngụ tại quận Bình Thạnh) nảy sinh tình cảm và chung sống với Tâm Ken như vợ chồng. Biết trước đây, Linh từng là nhân viên ngân hàng và hiện vẫn đang làm dịch vụ cho vay đáo hạn nên cần số tiền lớn, Tâm Ken gợi ý sẽ cho Linh vay tiền lấy lãi. Hầu hết các giao dịch cho vay giữa Linh và Tâm Ken cùng đồng bọn đều thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng.

 Từ ngày 8/1/2019 đến ngày 3/1/2020, Linh đã thực hiện giao dịch vay của nhóm Tâm Ken hơn 131 tỉ đồng. Lãi suất dao động từ 0,5% đến 2,5% một ngày với các gói vay: 1 ngày, 3 ngày, tuần, tháng (18%/tháng), mức lãi suất thay đổi tùy vào từng gói vay và thời điểm vay.

Đến khi Linh không còn khả năng chi trả tiền gốc, Tâm Ken chấm dứt quan hệ tình cảm với Linh và cùng với đồng bọn liên tục hăm dọa, khủng bố tinh thần để ép Linh trả nợ. Các đối tượng đã uy hiếp Linh và những người trong gia đình khiến Linh phải bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù Linh đã trả cho bọn chúng tổng số tiền hơn 169 tỉ đồng, trong đó có hơn 34 tỉ đồng tiền lãi nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau 10 tháng vào cuộc điều tra, Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ Tâm cùng 12 đối tượng liên quan. Ban chuyên án nhận định, số đối tượng trên hoạt động chuyên nghiệp, các gói vay chia ra làm nhiều nhóm để dễ dàng thu hồi tiền gốc, lãi và độc lập với nhau nhưng thật chất là có mối quan hệ cấu kết với nhau./.

Nguyễn Lánh