Trước đó, ngày 6/8/2021 cơ quan CSĐT công an huyện Hương Sơn cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Thái Đình Bình, Nguyễn Tiến Tường và nhóm 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Giáo (SN 1996); Cao Ngọc Hà (SN 1990) và Nguyễn Đức Hiếu (SN 2003) đều trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Quyết định phê chuẩn của VKSND huyện Hương Sơn.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, đối tượng Thái Đình Bình trong thời gian sinh sống tại địa phương có kinh doanh hiệu cầm đồ, sau đó Bình có rủ Nguyễn Tiến Tường chung vốn để hoạt động cho vay nặng lãi trá hình dưới hình thức kinh doanh cầm đồ từ năm 2018 tới nay.

Khoảng thời gian này, các đối tượng đã cho chị P.T.H (SN 1972) trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, vay số tiền là 40.000.000 đồng, với mức tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày. Thời gian đầu chị P.T.H đã đóng tiền lãi và tiền gốc đầy đủ theo thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Thái Đình Bình 
leftcenterrightdel
và Nguyễn Văn Giáo tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đã tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan về trụ sở để điều tra, làm rõ. Tại cơ quan Công an: đối tượng Thái Đình Bình và Nguyễn Tiến Tường đã khai nhận hai đối tượng trong thời gian qua có tiến hành hoạt động cho vay lãi nặng, với mức lãi suất cho vay giao động từ 3000 đồng/triệu/ngày tới 5.000 đồng/triệu/ngày, tùy theo sự thống nhất và mối quan hệ giữa bên vay và bên cho vay (cao gấp 9,2 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự).

leftcenterrightdel
(Từ trái qua phải) Đối tượng Nguyễn Tiến Tường, Cao Ngọc Hà và Nguyễn Đức Hiếu. 

Qua điều tra, mở rộng vụ án thì ngoài việc tiến hành cho chị P.T.H vay nặng lãi thì cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn còn chứng minh được 4 hợp đồng cho vay lãi nặng khác mà đối tượng Thái Đình Bình và Nguyễn Tiến Tường đã cho người dân vay với phương thức và lãi suất tương tự. Bước  đầu, cơ quan Công an chứng minh được khoản tiền mà đối tượng Bình và Tường được hưởng lợi bất chính từ hoạt động cho vay nặng lãi trong 5 hợp đồng này là 154.736.000 đồng.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

 

Tiến Phong