Theo đó, sau thời gian theo dõi, sáng ngày 6/4, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hải Châu tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang có hoạt động cho vay nặng lãi gồm: Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1995, quê Hải Phòng, tạm trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), Lê Bá Hải (SN 1997, quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996, quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

3 đối tượng này đều từ các tỉnh phía bắc vào Đà Nẵng, hoạt động độc lập, cầm đầu 3 đường dây cho vay nặng lãi riêng biệt.

Bước đầu, 3 đối tượng khai nhận, đang cho khoảng 61 người vay với tổng số tiền khoảng 760 triệu đồng. Lãi suất mà các đối tượng cho vay từ 243% đến 365%/năm, phí dịch vụ từ 3% đến 5% trên số tiền vay.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Lê Bá Hải và Nguyễn Văn Quỳnh (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra (ảnh: CA cung cấp)

Nếu người vay quá hạn trả tiền, sẽ bị chửi bới, đe dọa. Thậm chí các đối tượng còn in, dán dòng chữ "không trả tiền, không sống yên" trước cửa nhà hoặc nơi buôn bán của người vay tiền để đe dọa đòi nợ.

Khám xét nơi ở của từng đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu của người vay tiền, tiền mặt khoảng 30 triệu đồng, 4 xe máy, trong đó có 1 xe máy do đối tượng "siết" của người vay tiền để buộc trả nợ.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng dọa con nợ "không sống yên" nếu không trả nợ đúng hạn. (ảnh: CA cung cấp)

Hiện, Công an đã làm việc với 15 người là nạn nhân của 3 đường dây tín dụng đen này và đang tiếp tục mời làm việc với số còn lại. Để phục vụ yêu cầu điều tra, Công an quận Hải Châu thông báo các cá nhân là bị hại chủ động liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hải Châu (địa chỉ số 181 Phan Đăng Lưu, TP Đà Nẵng) để giải quyết.

L.T