Thanh tra TP HCM vừa tổ chức chương trình bốc thăm ngẫu nhiên, lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập đợt 2, năm 2024. 

Theo Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng (Thanh tra TP HCM) - Trịnh Minh Vương, số lượng cơ quan, tổ chức, đơn vị được UBND TP HCM lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập đợt 2 năm 2024 là 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị, bao gồm: Văn phòng UBND TP; UBND huyện Củ Chi; Sở Công thương; Sở Tài chính; Quỹ phát triển đất TP; Lực lượng Thanh niên Xung phong TP; Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP; Ban Quản lý khu Công viên lịch sử - Văn hóa dân tộc TP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận: 1, 2, TP Thủ Đức, Tân Bình, huyện Nhà Bè.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Bảy nhận định, việc xác minh tài sản, thu nhập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai… nhằm phòng ngừa tham nhũng. (Ảnh: TTBC).

Kết quả, có 77 cán bộ thuộc 13 cơ quan, đơn vị được lựa chọn để xác minh tài sản, thu nhập đợt này.

Ông Trần Văn Bảy - Chánh Thanh tra TP HCM đánh giá, chương trình bốc thăm đã diễn ra nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, khách quan và theo các quy định pháp luật về xác minh tài sản, thu nhập.

Theo ông Trần Văn Bảy, việc xác minh tài sản, thu nhập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai; xem xét, đánh giá, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.

Chánh Thanh tra TP HCM đề nghị lãnh đạo 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị được lựa chọn xác minh đợt 2 năm 2024 lãnh đạo, chỉ đạo người được lựa chọn xác minh hôm nay của đơn vị mình chủ động cung cấp thông tin liên quan đến nội dung xác minh khi có yêu cầu của Tổ xác minh tài sản, thu nhập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đã cung cấp.

Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời yêu cầu của Tổ xác minh tài sản, thu nhập, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình xác minh tài sản, thu nhập; Giải trình về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Trước đó, Thanh tra TP HCM đã bốc thăm, chọn được 161 người từ 13 đơn vị để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Số lượng người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập bằng bốc thăm ở mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị như sau: Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu Đô thị mới Thủ Thiêm (2 người); Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (2 người); Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV SAMCO (8 người); Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (Resco) (6 người); Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC) (5 người); Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM (4 người).

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi (3 người); UBND quận 10 (18 người); UBND quận Bình Thạnh (20 người); UBND huyện Nhà Bè (13 người); UBND quận Bình Tân (16 người); UBND TP Thủ Đức (51 người) và Thanh tra TP HCM (13 người).

Theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, trước ngày 31/1 hàng năm, người đứng đầu cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phê duyệt nội dung và ban hành kế hoạch xác minh; chánh thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch xác minh hàng năm sau khi trình chủ tịch tỉnh phê duyệt nội dung. Kế hoạch phải bảo đảm 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát; riêng đối với các Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Tài chính phải bảo đảm tối thiểu bằng 10%.

Xuân Trường