Bước tiên phong sáng tạo buổi khởi đầu

Ngày 17/9/1994, Ngân hàng TMCP Bắc Á ra đời - là Ngân hàng thương mại cổ phần được thành lập ở miền Trung Việt Nam với vốn điều lệ ban đầu 20 tỉ đồng. Với tư duy thượng tôn pháp luật, luôn hài hòa lợi ích doanh nghiệp, khách hàng và cộng đồng; mọi quyết định và bước đi của BAC A BANK đều đề cao giá trị nhân văn. BAC A BANK luôn lựa chọn sát cánh cùng khách hàng trải qua nhiều biến động lớn của thời cuộc như giai đoạn mở cửa hội nhập đầu những năm 1990, khủng hoảng tài chính châu Á 2008 và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2011.

leftcenterrightdel
 Đại diện Ban lãnh đạo BAC A BANK nhận Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập.

Dưới sự dẫn dắt sáng suốt và tư duy vượt trội của bà Thái Hương, một trong những Tổng Giám đốc ngân hàng trẻ nhất thời điểm đó, BAC A BANK đã có những bước đi đầu tiên vững chãi. Đồng thời, Ngân hàng cũng đã đưa ra những sáng kiến mang tính đột phá, trọn vẹn chữ Tâm dành cho khách hàng, vừa thể hiện được cái tầm của người lãnh đạo như: đề xuất Biểu lãi suất tiết kiệm linh hoạt, để tối ưu quyền lợi của người gửi tiền dù trong trường hợp phải rút gốc trước hạn; hay thẩm định dự án cấp tín dụng căn cứ trên cả tài sản thế chấp và phương án vay vốn, năng lực của người đứng đầu; cũng như cân nhắc giãn nợ cho khách hàng gặp khó khăn đồng thời hỗ trợ khách hàng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô kinh doanh dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cán bộ tín dụng.

leftcenterrightdel
 Sau 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Bắc Á có mạng lưới rộng khắp 42 tỉnh, thành phố.

Đây là những quyết định chuyên môn được cân nhắc thận trọng, phù hợp trong bối cảnh khách hàng đại đa số là nông dân và tiểu thương đang tìm hướng chuyển mình theo kinh tế thị trường… Những phương pháp nhân văn này được ứng dụng linh hoạt trên nền tảng thượng tôn pháp luật, tuân thủ quy định chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, đã từng bước tạo dựng niềm tin nơi các thế hệ khách hàng đầu tiên của BAC A BANK - là cơ sở cho sự thịnh vượng của BAC A BANK sau này.

leftcenterrightdel
 Các chương trình ưu đãi của BAC A BANK rất đa dạng và thiết thực.

Vững chãi vươn tầm cùng tâm sáng

 Năm 2009, BAC A BANK trở thành nhà tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH với dự án mang tính cách mạng: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch tại Nghệ An. Tập đoàn TH đã làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch, thay đổi bản chất ngành sữa ở Việt Nam. Con đường này đã giúp Tập đoàn TH tìm ra chiếc "chìa khóa vàng" cho nông nghiệp Việt Nam, đó là sự kết hợp giữa Trí tuệ Việt, Tài nguyên Việt và Công nghệ đầu cuối của Thế giới, kết hợp cùng với khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo nên những sản phẩm hàng hóa chất lượng quốc tế.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Trang trại bò sữa tại Nghệ An.

Từ cụm trang trại chăn nuôi bò tập trung hiện đại, quy mô lớn hàng đầu thế giới ở Nghĩa Đàn, Nghệ An và chuỗi trang trại công nghệ cao trong nước, Tập đoàn TH dưới sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK đã vươn mình ra quốc tế với Dự án chăn nuôi bò sữa tại Nga; Dự án nông trại trồng ngô, bông tại Úc.

leftcenterrightdel
 Cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH Nghệ An.

Đến nay, dưới sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng con đường đã chọn, mang lại những món quà quý giá bảo vệ sức khỏe, có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên như: thực phẩm sạch, đồ uống sạch; và đặc biệt là dược liệu sạch. Đó là những điểm nhấn quan trọng của đề án “Kinh tế dưới tán rừng”, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn - làm nên một hành trình đầy khát vọng, hướng tới các giá trị bền vững mà BAC A BANK cùng Tập đoàn TH chia sẻ niềm tin và đồng hành thực hiện. Hành trình ấy càng trở nên trọn vẹn với các dự án thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục như dự án Hệ thống trường TH School; dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc sức khỏe công nghệ cao (TH Medical);... được triển khai với lộ trình bài bản, hướng tới xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, đích thực cho người Việt.

leftcenterrightdel
 Dự án TH School.

Năm 2011, trước yêu cầu cấp thiết phải tập trung nguồn lực cho chiến lược phát triển toàn diện hướng tới phục vụ một thế hệ khách hàng là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, BAC A BANK đã chính thức chuyển đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Biểu trưng mới của BAC A BANK mang hình ảnh hoa sen cách điệu, tượng trưng cho tâm sáng, trí tuệ, triết lý nhân sinh, sự tận tụy, khát khao vươn lên và lạc quan về tương lai tươi sáng; như một tuyên bố về sự thay đổi về chất lượng dịch vụ và hướng đi của Ngân hàng TMCP Bắc Á.

leftcenterrightdel
 Tinh thần phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm.

Theo đó, BAC A BANK từng bước hiện thực hóa chiến lược dẫn đầu trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các đối tượng khách hàng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và an sinh xã hội, như nông - lâm - ngư nghiệp, dược liệu sạch, y tế và giáo dục, tạo ra một thế hệ các doanh nghiệp phát triển theo định hướng Kinh tế xanh - Kinh tế tri thức - Kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững; đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ của một ngân hàng đa năng hiện đại.

leftcenterrightdel
Hệ thống nước tưới tự động tại đồng cỏ thuộc Trang trại TH ở Nghệ An.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, với những nỗ lực không ngừng, BAC A BANK đã đạt được những thành tựu nổi bật, trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam. Tính đến tháng 6/2024, BAC A BANK có Tổng tài sản là 154.482 tỉ đồng; Vốn điều lệ là 8.959 tỉ đồng với mạng lưới lên tới 175 điểm giao dịch tại 42 tỉnh thành trong cả nước. Các sản phẩm tài chính - ngân hàng của BAC A BANK rất đa dạng, được bổ sung nhiều tiện ích mới, cùng các chương trình ưu đãi được triển khai thường xuyên, đã đáp ứng căn bản mọi nhu cầu của các phân khúc khách hàng.

leftcenterrightdel
 Dự án bảo tồn dược liệu Việt tại Mường Lống, tỉnh Nghệ An.

BAC A BANK đặc biệt ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, là Ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; an sinh xã hội, để đồng hành kiến tạo giá trị cốt lõi, thân thiện với môi trường, đồng thời giúp BAC A BANK gửi gắm thông điệp về một tương lai bền vững.

leftcenterrightdel
 Hệ thống sản phẩm đa dạng của BAC A BANK đáp ứng tối đa nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, BAC A BANK cũng là đơn vị đã có những đóng góp mang tầm ảnh hưởng sâu sắc tới cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội như chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; xây trường học, cầu đường, nhà vệ sinh cho trẻ em nghèo vùng sâu; hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tạo sinh kế bền vững;... Đặc biệt, BAC A BANK cũng là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động ủng hộ phòng chống dịch COVID - 19 với tổng ngân sách lên tới hơn 100 tỉ đồng. Hoạt động thiện nguyện của BAC A BANK trở nên bài bản hơn khi đồng hành với Quỹ Vì Tầm vóc Việt để mang tới những chiến dịch thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm xã hội, tầm chiến lược quốc gia như Dinh dưỡng học đường; Trường học hạnh phúc.

Tuổi 30 với những khát vọng tương lai

Ngày 17/9/2024, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Ngân hàng TMCP Bắc Á đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Đến dự buổi Lễ kỷ niệm, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên nhiều thế hệ của BAC A BANK.

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập BAC A BANK.

Ghi nhận những thành tích của tập thể và cá nhân BAC A BANK đã đóng góp cho hoạt động của ngành Ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Ngân hàng TMCP Bắc Á. Đồng thời, cũng trao tặng Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân thuộc Ngân hàng TMCP Bắc Á, vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động ngành Ngân hàng;

Tại buổi Lễ, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho Ngân hàng TMCP Bắc Á và tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân thuộc BAC A BANK, vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
  Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi Lễ.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, các khách mời cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BAC A BANK đã dành một phút mặc niệm những đồng bào, đồng chí đã thiệt mạng, hy sinh trong cơ bão số 3 vừa qua. BAC A BANK chính thức phát động Ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại trong cơn bão Yagi và thiệt hại sau bão. BAC A BANK kêu gọi toàn hệ thống chung tay giúp đỡ người dân vùng bị thiệt hại nặng nề do bão, đồng thời sẻ chia với bà con vùng lũ những mất mát về người và của.

leftcenterrightdel
 Anh hùng lao động Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc BAC A BANK thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An trao tặng 50 căn nhà cho người dân vùng lũ.

Tại sự kiện này, BAC A BANK đã thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, trao tặng 50 căn nhà và 2 điểm trường cho đồng bào các vùng bị thiệt hại bởi cơn bão Yagi, nhằm giúp người dân sớm ổn định đời sống, phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Truyền thống tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với người dân trong thiên tai bão lũ đã được xây dựng và phát huy từ những ngày đầu BAC A BANK mới thành lập. Truyền thống này xuất phát từ tấm lòng nhân hậu của người lãnh đạo và các thế hệ cán bộ, nhân viên BAC A BANK.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hưởng ứng lễ phát động ủng hộ đồng bào vùng bão lũ do BAC A BANK phát động.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Ngân hàng TMCP Bắc Á cùng Tập đoàn TH đã góp phần thay đổi mảnh đất vùng Tây Nghệ An, từ một vùng đất khắc nghiệt trở thành một vùng đất nở hoa - nơi người nông dân có thể yên tâm an cư, xây dựng cuộc sống và tự hào về đồng đất quê hương, khi những sản phẩm nông nghiệp như ly sữa, thảo dược, rau sạch,… từ Nghệ An đã đến được nhiều địa phương trong nước, cũng như quốc tế và nhận được sự tin yêu của đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng”.

leftcenterrightdel
 Đại diện các tập thể nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An phát biểu: “Với chiến lược và bề dày hoạt động của mình, BAC A BANK luôn hướng hoạt động tín dụng vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn với tỷ lệ cho vay trong lĩnh vực này luôn đạt trên 40%, góp phần thay đổi giá trị của của sản phẩm nông nghiệp, đem lại nhiều lợi ích cho người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn và tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành”.

leftcenterrightdel
Các cá nhân nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Thái Hương, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á nhấn mạnh: “Thước đo thành công của BAC A BANK không chỉ nằm trong những con số, mà thể hiện qua tư vấn đầu tư và cấp tín dụng, đã tạo ra một thế hệ khách hàng phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, giàu đẹp và văn minh”.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên BAC A BANK tích cực ủng hộ giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ khắc phục hậu quả thiên tai.

Thực hiện chiến lược phát triển đồng bộ, thời gian tới, BAC A BANK luôn kiên định với định hướng xuyên suốt là xây dựng và phát triển ngân hàng theo hướng đa năng, hiện đại, quản trị tiên tiến, phù hợp với thông lệ, chuẩn mực Việt Nam và quốc tế; đáp ứng đầy đủ, đa dạng các nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng của nền kinh tế. Lấy khách hàng làm trung tâm, BAC A BANK sẽ tập trung nguồn lực, cải tiến không ngừng để chuyển đổi số, hiện đại hoá nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ và nâng cao trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên BAC A BANK tích cực ủng hộ giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ khắc phục hậu quả thiên tai.

Tiếp tục theo đuổi mục tiêu kiến tạo một thế hệ doanh nghiệp phát triển bền vững, BAC A BANK sẽ ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các dự án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, dược liệu sạch, y tế và giáo dục; công nghiệp chế biến, chế tạo,… từng bước củng cố hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ tài chính toàn diện, tối ưu khai thác cơ sở khách hàng theo đúng mô hình ngân hàng của tương lai.

30 năm trước, BAC A BANK đã đặt tính Tiên phong làm giá trị cốt lõi đầu tiên - là nền tảng để xây dựng một tương lai vững bền, đón đầu thời đại số hoá toàn diện nền kinh tế.

Đến nay, BAC A BANK vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần buổi sơ khai - khi niềm tin và hành động được nâng tầm bởi Tâm sáng. BAC A BANK tin tưởng vào con đường đã chọn là ứng dụng công nghệ cao kết hợp với tài nguyên trí tuệ Việt, hướng tới những giá trị bền vững, đích thực và Vì con người; tích cực đóng góp cho cuộc cách mạng.

Thủy Lương