Thông tin từ UBND huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum) cho biết, ông N.H.L., Chủ tịch UBND xã Diên Bình (huyện Đắk Tô) đã có văn bản báo cáo giải trình liên quan đến việc bị lừa 4,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Theo báo cáo giải trình của ông L., ông tự tìm hiểu và được giới thiệu thì biết Trung tâm thương mại GUM (GUM, tại nước Nga) có những sản phẩm điện tử chưa ai phân phối, nếu đứng ra phân phối thì lợi nhuận cao, tạo việc làm và thu nhập cho người thân.

Sau đó, ông L. được nhân viên chăm sóc khách hàng của GUM tư vấn rằng, muốn làm đại lý phân phối sản phẩm điện tử thì phải có một khoản tiền đặt cọc làm thành viên. Ông L. đã bàn bạc với người thân, thấy hợp lý nên thống nhất cùng nhau góp vốn để tham gia.

Các thành viên trong gia đình đã giao cho ông L. đứng ra ký hợp đồng qua mạng, làm đầu mối giao dịch và đóng tiền để làm đại lý phân phối với GUM, với tổng số tiền đóng góp khoảng 4,6 tỉ đồng. Trong đó, của vợ chồng ông L. 1,3 tỉ đồng, gia đình bên vợ 2 tỉ đồng và chị gái ông L. 1,3 tỉ đồng.

Quá trình hợp tác, ông L. đã 2 lần nhận được chiết khấu tổng cộng 3,1 triệu đồng. Sau đó, các thành viên bàn bạc thống nhất nâng cấp thành viên để được hưởng chiết khấu hằng ngày cao hơn.

Thông tin từ một lãnh đạo UBND xã Diên Bình cho biết, ông L. vẫn công tác bình thường, điều hành tốt các công việc tại cơ quan, sự việc không có gì ảnh hưởng đến đơn vị.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tháng 5/2024, thông qua mạng xã hội Facebook, ông N.H.L., Chủ tịch UBND một xã (tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) quen một người tên Nguyễn Yến ở tỉnh Đắk Lắk.

Người này nhận là du học sinh ở Nhật Bản và mời ông L. tham gia vào hệ thống phân phối sản phẩm điện tử ở trung tâm thương mại lớn tại Nga.

Đến ngày 20/5, ông N.H.L. nộp 500 USD vào tài khoản tên Trần Văn Khanh để đăng ký làm thành viên phân phối và nhận sản phẩm qua phần mềm riêng.

Một ngày sau đó, ông N.H.L. được trả hơn 1,5 triệu đồng tiền chiết khấu. Sau đó, ông N.H.L. nộp thêm 52 triệu đồng để nâng cấp lên làm thành viên Gold.

Lúc này, ông N.H.L. được phân phối các sản phẩm có giá trị lớn, kèm nhiều loại phí khác nhau, trong đó có phí xác minh thông tin rửa tiền là 30.000 USD. Với 10 lần nộp tiền, ông N.H.L. chuyển hơn 4,6 tỉ đồng.

Cho đến khi muốn rút tiền, ông N.H.L. bị yêu cầu nộp thêm các loại phí khác nhưng không thể rút được.

Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, ông N.H.L. đã trình báo vụ việc tới Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan Công an tỉnh Kon Tum đang điều tra, làm rõ vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nói trên./.

Nguyễn Chính