leftcenterrightdel
Việc giao khoán đất tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu có nhiều sai phạm.

Ngày 9/10, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng diện tích đất được giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

Theo Thanh tra tỉnh: Từ năm 1994 đến thời điểm thanh tra, Ban quản lý Khu bảo tồn (Viết tắt là BQL Khu bảo tồn) đang thực hiện ký hợp đồng khoán bảo vệ rừng, gây trồng rừng đối với khu phục hồi hệ sinh thái là 368 hợp đồng, với tổng diện tích là 3.231,73ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 2.116,82ha; diện tích đất không có rừng là 1.114,91ha.

Qua kiểm tra hồ sơ ký hợp đồng giao khoán của 368 tổ chức, cá nhân, Thanh tra tỉnh nhận thấy có 367/368 hồ sơ giao khoán đầy đủ theo quy định tại khoản 1, Điều 6 - Nghị định số 01-CP và tại khoản 2, Điều 8 - Nghị định số 168/NĐ-CP. Các hồ sơ giao khoán đều có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Tuy nhiên, có 1 hồ sơ (hộ ông Trần Văn Phú) tại "Đơn xin nhận khoán" không có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. Sơ đồ khu vực đất giao khoán do BQL Khu bảo tồn lập, chỉ thể hiện lô khoảnh, không được đo đạc trên thực địa nên mức độ chính xác chưa cao và rất khó xác định ranh giới trên thực địa.

Về đối tượng giao khoán là tổ chức, BQL Khu bảo tồn ký hợp đồng giao khoán cho 12 tổ chức (trong đó có 6 tổ chức không có trụ sở tại địa phương nơi có rừng). Trong 12 tổ chức ký hợp đồng giao khoán, có 9 tổ chức được ký với tổng diện tích 352,06ha là không đúng đối tượng theo quy định.

Ngoài ra, BQL Khu bảo tồn ký hợp đồng giao khoán cho 73 cá nhân (ký từ ngày 1/4/2005 đến năm 2019), với diện tích 716,36ha là không đúng đối tượng được nhận khoán.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra việc ký hợp đồng giao khoán giao diện tích lớn hơn quy định. Có 3 tổ chức được khoán diện tích lớn hơn 30ha; 31 cá nhân diện tích nhận khoán lớn hơn 15ha.

Việc giao khoán trên không còn phù hợp theo quy định tại Nghị định số 168/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, BQL Khu bảo tồn chưa rà soát, xử lý đối với các trường hợp này và trách nhiệm thuộc Giám đốc BQL Khu bảo tồn từ năm 2017 đến nay.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh nhiều nội dung. Theo đó, BQL Khu bảo tồn cần xử lý và thanh lý hợp đồng đối với các đối tượng vi phạm hợp đồng khoán trong việc trồng cây không đúng mục đích; tiến hành rà soát, phân loại đối tượng khoán, nội dung nhận khoán, xem xét xử lý các trường hợp giao khoán hợp đồng không đúng đối tượng, không đúng hạn mức diện tích nhận khoán.

Đối với các cơ quan, đơn vị liên quan, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Xuyên Mộc phối hợp với UBND xã Bình Châu và BQL Khu bảo tồn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định.

Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc BQL Khu bảo tồn qua các thời kỳ, về việc ký hợp đồng giao khoán, việc thực hiện hợp đồng giao khoán, việc chấm dứt và thanh lý hợp đồng

Thúy Hà