Chiều nay (25/5), lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị xác nhận, đơn vị đã ban hành các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Chí Thành - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay cùng 4 công chức dưới quyền liên quan đến nghi vấn nhận tiền hối lộ, “bôi trơn” mà báo chí mới phản ánh tại cửa khẩu La Lay.

Trước đó, hình ảnh và cách thức nhận tiền của cán bộ Hải quan cửa khẩu La Lay đối với người dân đến làm thủ tục đã bị báo chí “bóc trần”. Sau khi báo chí phản ánh, ông Lê Chí Thành - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay đã thừa nhận việc nhận tiền “bôi trơn” như thế diễn ra thường xuyên, vì lý do cán bộ Hải quan cửa khẩu điều kiện khó khăn, “thẻ lương vợ cầm”.


 Hình ảnh nhận tiền "bôi trơn" của cán bộ Hải quan cửa khẩu La Lay (ảnh: Vietnamnet).

Theo tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật, 4 công chức Hải quan cửa khẩu La Lay xuất hiện trong các hình ảnh nhận tiền mà báo đã phản ánh và đang bị đình chỉ công tác để xác minh, xử lý là: Hoàng Đình L, Hoàng Đức N, Đặng Tiến D và Bùi Xuân K.

Liên quan đến việc này, Tổng cục Hải quan đã có hành động “khẩn”, khi ngày hôm qua đã chỉ đạo Cục Hải quan Quảng Trị họp và thành lập đoàn kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay. Tổng cục Hải quan cũng chỉ định Phó Cục trưởng Hải quan Quảng Trị làm trưởng đoàn kiểm tra, với quan điểm xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, không bao che.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn; tăng cường giáo dục cán bộ công chức nghiêm chỉnh chấp hành Quy chế thực thi công vụ và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức, người lao động trong ngành Hải quan.

Bùi Tiến