Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh Long An vừa ký thông báo kết quả giải quyết đơn liên quan đến việc Công an huyện Châu Thành thu lệ phí không đúng quy định, nhận trích hoa hồng trong quá trình cấp Căn cước công dân (CCCD) đối với trường hợp học sinh đủ 14 tuổi được cấp CCCD lần đầu.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An. (Ảnh: IT)

Theo thông báo, Công an huyện Châu Thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD đã thu lệ phí không đúng quy định đối với các trường hợp học sinh đủ 14 tuổi được cấp CCCD lần đầu trong nhiều năm, từ 2/2021 đến tháng 2/2023.

Công an huyện Châu Thành còn nhận tiền trích lại (tiền hoa hồng) chuyển phát nhanh CCCD của Bưu điện huyện Châu Thành là 4.000 đồng/CCCD. Việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại này không rõ ràng, không công khai, minh bạch.

Ngoài ra, Công an huyện Châu Thành đã chi tiền hỗ trợ cấp CCCD cho cán bộ, chiến sĩ không kịp thời, chi không đúng số tiền và không đúng đối tượng được hưởng theo danh sách cán bộ chiến sĩ được Công an tỉnh phê duyệt hỗ trợ tiền tham gia cấp CCCD.

Việc lãnh đạo Công an huyện giao nguồn tiền do Công an tỉnh hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ cấp CCCD cho Đội Cảnh sát QLHC về TTXH quản lý, mà không chỉ đạo giao thủ quỹ, kế toán Công an huyện quản lý, theo dõi việc thu, chi là không đúng theo quy định về công tác quản lý tài chính.

“Đồng chí Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Châu Thành vào tháng 9/2021 đã gửi cho đồng chí Hoàng Anh tiền hỗ trợ CBCS tham gia Tổ cấp CCCD nhưng đồng chí Tài không đưa danh sách để đồng chí Hoàng Anh ký nhận.

Đến tháng 11/2021 đồng chí Tài mới lập bổ sung danh sách nhận tiền và cho các đồng chí ký nhận bổ sung vào, trường hợp đồng chí Hoàng Anh không gặp trực tiếp được nên đồng chí Tài đã nhờ đồng chí Lê Hoàng Hân - cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Châu Thành ghi giúp chữ “Đã nhận” vào danh sách nhận tiền; việc làm này của đồng chí Tài là không đúng quy định”, thông báo nêu rõ.

Căn cứ kết quả xác minh như trên, Công an tỉnh Long An nhận thấy Công an huyện Châu Thành có những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong quá trình cấp CCCD cho công dân trên địa bàn. Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm này theo đúng quy định của Ngành Công an./.

Đại Lánh