Ngày 16/12, nguồn tin của PV Báo Bảo vệ Pháp luật cho biết, cơ quan VKSND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) vừa mới ký phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với ông Bùi Tấn Bửu (nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô, từ tháng 3/2014 đến tháng 8/2017) để tiếp tục điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

leftcenterrightdel
Trụ sở nơi ông Bửu làm lãnh đạo để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. 

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Krông Nô kiểm tra Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô trong thời gian ông Bùi Tấn Bửu làm Giám đốc thì phát hiện có nhiều hành vi quản lý, thu chi và thực hiện các dự án được giao không minh bạch, sổ sách không rõ ràng nên đã kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra, làm rõ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2014 UBND tỉnh Đắk Nông có chủ trương bồi thường, hỗ trợ công trình hạ lưu nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, hạng mục: Sạt lở, ngập úng xã Đức Xuyên (đợt 4) năm 2015. Chủ đầu tư là Công ty thủy điện Buôn Kuốp và đơn vị thực hiện bồi thường là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô: Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và các hạng mục là hơn 6 tỷ đồng.

Trong dự án này, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô được giao nhiệm vụ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, ông Bửu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập khống các hợp đồng, chứng từ nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của nhà nước trong dự án trên.

Cụ thể, ông Bửu biết được trong dự toán được phê duyệt có hạng mục được phép thuê xe ô tô để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, dù không có nhu cầu thuê xe nhưng ông Bửu đã căn cứ vào hồ sơ dự án nêu trên để lập khống ra 1 bảng kê bao gồm các mốc thời gian và nội dung công việc thực hiện tại xã Đức Xuyên.

Sau đó, ông Bửu chỉ đạo Phạm Thế Khanh – cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô đến nhờ bà Lê Thị Tuyết Phương (chủ cơ sở cho thuê xe ô tô tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) lập khống cho 23 hợp đồng, 23 biên bản thanh lý hợp đồng và 01 hóa đơn đỏ để quyết toán khống 23 chuyến xe, nhằm chiếm đoạt 23 triệu đồng.

Khi được ông Bửu chỉ đạo, Khanh đến gặp bà Phương trao đổi và nhờ bà lập các giấy tờ nói trên và hứa cho bà Phương 1 triệu đồng để trả công. Căn cứ vào bảng kê mà Khanh đưa, bà Phương lập các hợp đồng theo yêu cầu, nội dung là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô thuê xe của bà để thực hiện công tác tại xã Đức Xuyên mặc dù thực tế không hề có việc thuê xe.

Sau khi làm xong, bà Phương gọi điện thoại nói Khanh đến lấy các giấy tờ gồm: 23 hợp đồng cho thuê xe trong đó giá trị mỗi hợp đồng là 1 triệu đồng, 23 biên bản thanh lý hợp đồng và 1 hóa đơn đỏ trị giá 23 triệu đồng ghi vào ngày 30/12/2016, tất cả các giấy tờ này bà Phương đều đã ký vào bên B (bên cho thuê xe). Sau đó, Khanh đưa cho bà Phương 1 triệu đồng tiền công và 2,3 triệu đồng tiền thuế GTGT.

Đến khoảng đầu năm 2017, ông Bửu đưa toàn bộ các giấy tờ này cho Lê Minh Sơn – kế toán Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô và chỉ đạo Sơn thực hiện quyết toán chi phí thuê xe trong dự án bồi thường, hỗ trợ đợt 4 năm 2015 của công ty Thủy điện Buôn Kuốp tại xã Đức Xuyên. Mặc dù, ông Sơn không biết thực tế đơn vị mình có thuê xe ô tô để phục vụ công tác hay không nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Bửu để quyết toán.

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra ông Bửu đã bị UBND huyện kỷ luật giáng chức từ Giám đốc xuống Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô.

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên. 

Nguyễn Chính