Hàng loạt cơ quan hành chính có tên trong sổ nợ

Qua danh sách bà Đinh Thị Đông cung cấp cho chúng tôi, thì hiện tại có tổng cộng 15 cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) nợ hơn 400 triệu đồng tiền ăn nhậu, tiếp khách tại quán của bà đã nhiều năm song đến nay vẫn chưa thanh toán.

Cụ thể, các cơ quan còn nợ tiền tiếp khách tại quán Phương Đông trên địa bàn huyện gồm: UBND thị trấn Đắk Mâm nợ 73 triệu đồng, Trường THCS thị trấn Đắk Mâm nợ 48 triệu đồng, UBND xã Nam Xuân nợ 40 triệu đồng, UBND xã Tân Thành nợ 34 triệu đồng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng nợ 23 triệu đồng, UBND xã Đắk Drô nợ 17,6 triệu đồng, Phòng LĐTB&XH  nợ 14,8 triệu đồng, Trung tâm phát triển quỹ đất nợ 14,5 triệu đồng....

Và còn nhiều cơ quan khác như: Huyện đoàn nợ 28 triệu đồng, Công ty Lâm nghiệp Nâm Mung nợ hơn 32 triệu đồng...

Nhiều lãnh đạo nói khó xử lý ?


Theo danh sách bà Đông cung cấp, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ làm việc với một số lãnh đạo các cơ quan đang bị ghi nợ tiền tiếp khách tại quán Phương Đông.

Qua làm việc với chúng tôi, ông Trần Quang Hồng – Trưởng phòng Lao động - TBXH thuộc UBND huyện Krông Nô xác nhận việc Phòng còn nợ tiền tiếp khách tại quán Phương Đông với số tiền hơn 14 triệu đồng là đúng. “Số tiền nợ đó, Phòng tiếp khách nhiều lần và trong năm nay, Phòng sẽ có kế hoạch tiết kiệm để thanh toán trả dần và dứt điểm cho quán, chứ không thể trả một lần được do ngân sách của Phòng cũng eo hẹp. Để nợ lâu, anh em cũng ngại lắm, vả lại tôi cũng sắp đến tuổi nghỉ hưu rồi” - ông Hồng cho biết.

Còn ông Trần Xuân Bảng - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô cho biết: Việc Nhà trường có nợ tiền tiếp khách ăn uống tại quán là đúng. Trong đó, của chung Nhà trường cũng có và của riêng cá nhân cũng có một phần. Ông sẽ cho bộ phận kế toán, thủ quỹ của Trường kiểm tra rà soát lại xem số nợ đúng thực tế là bao nhiêu để thu xếp thanh toán cho quán Phương Đông trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Kiền - Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm khẳng định, đơn vị đang nợ tiền ăn uống của quán Phương Đông. 

Trong số những đơn vị nợ này, có Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô đã nợ quán Phương Đông hơn 7 năm nay với số tiền 23 triệu đồng qua nhiều thời kỳ lãnh đạo phòng khác nhau nên việc đối chiếu công nợ rất phức tạp.

Lý giải về việc nợ tiền quán lâu như vậy, ông Trần Thái Châu - Quyền Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết: “Số nợ này tôi được biết có một phần cả trước thời điểm năm 2012, phòng đã thay đổi nhiều lãnh đạo, nợ thì tồn tại từ lâu nên cũng rất rắc rối”.

“Cuối năm 2017, tôi mới được phân công đảm nhiệm quyền phụ trách phòng. Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ, tôi đã nhận được phản ánh từ phía quán ăn và đã yêu cầu bộ phận kế toán rà soát, đối chiếu lại. Sau đó, kế toán của phòng xác nhận có nợ ăn uống của bà Đông từ những năm 2012 đến nay. Do mới tiếp nhận nhiệm vụ nên tôi chưa xử lý dứt điểm việc này được, cần phải rà soát lại các chứng từ. Tuy nhiên, quan điểm của cơ quan là phải thanh toán dần và hết số nợ này trong thời gian tới”, ông Châu khẳng định.

Ông Châu cũng cho biết thêm, hiện nay, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô nhiệm kỳ trước cũng đã chuyển công tác sang địa phương khác làm việc.

Một số lãnh đạo khi thôi việc không bàn giao công nợ?


Qua buổi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kiền – Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm cho biết: “Cuối năm 2017, được điều động về làm lãnh đạo UBND thị trấn, tôi có được lãnh đạo đơn vị bàn giao số công nợ 73 triệu đồng này. Tuy nhiên, tôi chưa ký nhận biên bản bàn giao vì chứng từ liên quan đến việc ăn uống tôi thấy chưa rõ ràng, nên sau khi tiếp nhận công việc tôi đã giao cho kế toán kiểm tra, rà soát những chứng từ nào là nợ cá nhân thì cá nhân đó phải thanh toán, còn những chứng từ của chung cơ quan cũng phải kiểm tra rà soát lại, cân đối nguồn để thanh toán trả nợ cho quán”.

leftcenterrightdel
UBND xã Nam Xuân, đơn vị nợ tiền “nhậu” nhiều năm nay. 

Ông Kiền cho biết thêm: “Vừa qua, Chủ tịch và Phó chủ tịch của thị trấn đều bị kỷ luật và nghỉ việc cả rồi, tôi có gọi 2 lần lên cơ quan đối chiếu công nợ để thanh toán tiền còn nợ quán nhưng số liệu chưa rõ ràng nên chưa đối chiếu được”.

Còn ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân khi làm việc với chúng tôi thì cho biết: “Việc xã nợ tiền tại quán nhậu của bà Đông là đúng nhưng đó là tiền nợ từ lãnh đạo thời trước. Năm 2016, tôi mới được điều động sang làm chủ tịch, khi bàn giao tiếp nhận công việc, tôi cũng không được bàn giao số nợ này. Sau đó, tôi nắm được danh sách và thông tin về số nợ trên nên đã cho kế toán rà soát lại, đối chiếu xem số nợ có đúng 40 triệu đồng như bà Đông trình bày hay không để xin ý kiến lãnh đạo của cấp trên, tìm phương án xử lý phù hợp, trả nợ cho quán Phương Đông”.

Ông Tích cho biết thêm, hiện nay, Chủ tịch UBND xã và kế toán của xã nhiệm kỳ trước cũng đã bị kỷ luật cho thôi việc, vì liên quan đến nhiều sai phạm, trong đó có vấn đề tài chính...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Ánh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cho biết, UBND huyện đã nắm thông tin về vụ việc này và đã giao Chánh thanh tra và Phòng nội vụ xác minh vụ việc để có hướng xử lý, đồng thời huyện cũng sẽ mời một số cơ quan còn nợ quán Phương Đông lên để làm rõ sự việc.

“Riêng việc kinh phí hàng năm huyện đã giao cho các đơn vị tự chủ động cân đối trong việc chi ngân sách, chứ không có chuyện huyện chi tiền ngân sách cho các đơn vị để tiếp khách, còn đơn vị nào, cán bộ cá nhân nào còn nợ quán thì phải trả cho quán”, ông Ánh thông tin.

Chính Cương