Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao dự và chủ trì buổi khảo sát. Đồng chủ trì buổi khảo sát có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Dự buổi khảo sát còn có đồng chí Đặng Ngọc Trân – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cùng các đồng chí là đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an, Tòa án, Cục thi hành án dân sự, Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư, Hội luật gia, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Thừa Thiên Huế. Về phía ngành Kiểm sát, có các đồng chí là đại diện các Vụ 7,9,10 và 14 thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc

Buổi khảo sát nằm trong Kế hoạch số 02-KH/BCĐ, ngày 20/7/2021 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc giao VKSND tối cao chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương nghiên cứu, tham mưu, đề xuất nội dung cải cách tư pháp trong VKSND đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và thực hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Buổi khảo sát, lấy ý kiến nhằm có đầy đủ thông tin thực tiễn thuyết phục cho những đề xuất về tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Tại buổi khảo sát, VKSND tối cao đã lấy ý kiến của Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế và các cơ quan, tổ chức ở địa phương về hai nội dung chính là khảo sát nắm tình hình thực hiện chức năng nhiệm vụ của VKSND và thảo luận về các đề xuất tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND đáp ứng yêu cầu nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại buổi khảo sát.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nhấn mạnh, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là chủ trương đúng đắn của Đảng, là nguyện vọng, sự lựa chọn của nhân dân, là yêu cầu cấp thiết để phát triển đất nước nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Một trong những nội dung quan trọng của xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là cải cách tư pháp, trong đó có đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Để có đầy đủ thông tin thực tiễn thuyết phục cho những đề xuất về tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, VKSND tối cao tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của các Tỉnh uỷ, Thành uỷ và các cơ quan, tổ chức ở địa phương, việc khảo sát được thực hiện tại 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đại diện cho 3 vùng, miền trong cả nước. Thừa Thiên Huế là tỉnh được VKSND tối cao chọn làm khảo sát tại khu vực miền Trung.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu.

Cũng tại buổi khảo sát, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học VKSND tối cao (Vụ 14) đã trình bày về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng, cần thiết của buổi khảo sát. Đồng chí Vụ trưởng Vụ 14 cũng trình bày báo cáo một số nội dung khảo sát, nắm tình hình về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND. Buổi khảo sát sẽ tập trung các vấn đề cụ thể như trao đổi, nắm tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND tại địa phương. Đánh giá chất lượng, uy tín, phẩm chất đạo đức, thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, Kiểm sát viên ở địa phương. Địa vị pháp lý của Viện trưởng VKSND, mối quan hệ giữa VKSND với cấp ủy, chính quyền và cơ quan, ban ngành ở địa phương.

Về các đề xuất tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND đáp ứng yêu cầu nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, có cơ chế đảm bảo tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước đối với các cơ quan tư pháp. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND trong việc phối hợp giữa các cơ quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường trách nhiệm của VKSND trong bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng (chế độ tố tụng công ích).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày đề dẫn tại buổi khảo sát.

Tại buổi khảo sát, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nhận kế hoạch từ VKSND tối cao, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp các ý kiến theo yêu cầu. Đồng chí Phan Ngọc Thọ cũng đề nghị các đại biểu đại diện cơ quan, ban ngành Thừa Thiên Huế có ý kiến tham luận thẳng thắn, khách quan để VKSND tối cao tổng hợp, xây dựng đề xuất về tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Tại buổi khảo sát, các cơ quan ban ngành có mặt đã đóng góp ý kiến và thảo luận các vấn đề được ra một cách rất sôi nổi. Hầu hết các ý kiến đều được đóng góp một cách thẳng thắn, khách quan.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Viện trưởng VKSND Thừa Thiên Huế tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu buổi khảo sát, lấy ý kiến.
leftcenterrightdel
 Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tham luận.
leftcenterrightdel
 Đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đại diện TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đóng góp ý kiến.
leftcenterrightdel
 Đại diện Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế đóng góp ý kiến.
leftcenterrightdel
 Đại diện Ban Nội chính Thừa Thiên Huế trình bày tham luận.
leftcenterrightdel
 Đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế đóng góp ý kiến.
leftcenterrightdel
 Đại diện Vụ 9, VKSND tối cao giải thích một số thắc mắc của đại biểu tại buổi khảo sát, lấy ý kiến.

Phát biểu kết thúc buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức của tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiệt tình phối hợp với VKSND tối cao để tổ chức thành công buổi khảo sát. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng đặc biệt cảm ơn các đại biểu đã có những ý kiến tham luận, đóng góp sâu sắc, sát vấn đề và khách quan cho buổi khảo sát.

Xuân Nha