Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 29/11/2021, Lê Trọng Tưởng cùng Cao Minh Luân điều kiển xe mô tô đi vào khu vực rừng Nước Sốt, thuộc khoảnh 3, tiểu khu 61 thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, Hương Sơn là rừng sản xuất để kiểm tra bẫy thú đã đặt trước đó. Khi đi bộ vào rừng được khoảng 1 tiếng đồng hồ thì Tưởng và Luân phát hiện 1 con Sơn Dương bị mắc bẫy, sau đó cả hai người đưa Sơn Dương về nhà Tưởng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa. 

Khoảng 18h30' cùng ngày, Luân và Tưởng thống nhất bán con Sơn Dương để lấy tiền chia nhau. Lúc này Tưởng gọi điện cho Trần Công Trang để bán với giá 10.000.000 đồng. Trang giao cho em trai Trần Công Hùng lấy xe ô tô Ford Ranger bán tải màu đen, BKS 38C-149.01 của mình đến nhà Tưởng chở Sơn Dương, trả cho Tưởng 10 triệu đồng và đi về.

Khi Hùng vừa điều khiển xe ô tô bán tải màu đen đi ra đến cổng thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Kiểm tra phía sau thùng xe có một cá thể động vật Sơn Dương còn sống, sức khỏe yếu, lông xám màu đen, nặng hơn 60kg. Tại thời điểm kiểm tra, Hùng, Tưởng và Luân không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ liên quan đến cá thể động vật nói trên.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Các đối tượng và tang vật vụ án.

Qua giám định, động vật nói trên là loài sơn dương (có tên khoa học là Capricornis milneedwardsii) thuộc nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và có tên trong phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Được biết, năm 2017, Trần Công Hùng từng bị TAND quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội xử phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

leftcenterrightdel
Đây là vụ án được VKSND huyện Hương Sơn chọn làm án xét xử điển hình rút kinh nghiệm cụm. 
leftcenterrightdel
Đại diện VKSND huyện công bố cáo trạng tại phiên tòa. 

Quá trình diễn ra phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử đồng thời đã chủ động, tích cực tham gia thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Chủ tọa phiên tòa.
leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt về hình phạt chính: Bị cáo Lê Trọng Tưởng 15 tháng tù giam; Cao Minh Luân 12 tháng tù giam; Trần Công Trang 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Công Hùng 12 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Về xử lý vật chứng: Tòa tuyên tịch thu; ½ giá trị của chiếc xe ô tô Ford Ranger bán tải màu đen, BKS 38C-149.01; ½ giá trị của chiếc cân Nhơn Hòa; ½ giá trị của chiếc xe kéo tự chế và số tiền 10 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Lan Hương