leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Quyết định truy tố theo tủ tục rút gọn.

Theo Quyết định truy tố của VKSND TP Tam Kỳ, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 21/2/2024, tại quán cà phê Hoa Gió, thuộc thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ; Trần Minh Trọng, Phạm Đình Long, Nguyễn Minh Sửu, Nguyễn Văn Bình và Trần Như Thế có hành vi đánh bạc trái phép (binh xập xám) được thua bằng tiền với tổng số tiền là 8.140.000 VNĐ. Đến khoảng 10h30' cùng ngày, khi các đối tượng đang chơi ván bài chưa kết thúc thì bị Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ phối hợp với Công an xã Tam Phú lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Nhận thấy vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 456 BLTTHS, VKSND TP Tam Kỳ đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án nêu trên. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục phiên tòa, chủ động thẩm vấn, xét hỏi đối với các bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội.

Tại phần tranh luận, Kiểm sát viên đã luận tội phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát TP Tam Kỳ, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa tuyên xử các bị cáo mức hình phạt trong khung Viện kiểm sát đã đề nghị.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên, Kiểm tra viên dự phiên tòa rút kinh nghiệm.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp, đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Đồng thời việc áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của các cơ quan tiến hành tố tụng nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

Trong thời gian tới, VKSND TP Tam Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xét xử rút kinh nghiệm và áp dụng thủ tục rút gọn đối với các vụ án có đủ điều kiện để hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch công tác đã đề ra.

Thanh Ngân