Ngày 19/3/2024, VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp với TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm theo thủ tục rút gọn vụ án Bùi Thị Kỉnh về tội Đánh bạc theo quy định tại khoản 1 Điều 321 BLHS.

Theo nội dung vụ án, vào ngày 15/12/2023, Bùi Thị Kỉnh bị bắt quả tang tại nhà với hành vi bán số lô và số đề không hợp pháp cho Đào Văn Đoàn và Nguyễn Đức Duy. Cả hai đối tượng này cũng đã tham gia vào hành vi đánh bạc, bằng hình thức  ghi điểm lô, đề. Số tiền cược của các đối tượng là 4,8 triệu đồng. Tại Cơ quan điều tra, Bùi Thị Kỉnh đã khai nhận hành vi bán số lô, số đề trái phép cùng toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm theo thủ tục rút gọn, ngày 19/3/2024.      

Vụ án đã được cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng trong điều tra, truy tố và xét xử theo thủ tục rút gọn, theo quy định tại khoản 1 Điều 456 BLTTHS. Tại bản án sơ thẩm, TAND huyện Lương Sơn tuyên phạt Bùi Thị Kỉnh 6 tháng tù. Đối với Đào Văn Đoàn và Nguyễn Đức Duy đã có hành vi đánh bạc trái phép bằng hình thức mua số lô, số đề nhưng đều với số tiền dưới 5 triệu, bản thân Đoàn và Duy chưa có tiền án và tiền sự về hành vi đánh bạc. Do đó, Công an huyện Lương Sơn, Hòa Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đào Văn Đoàn và Nguyễn Đức Duy về hành vi “Đánh bạc trái phép” quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Bị cáo Bùi Thị Kỉnh có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Xét vụ án có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 456 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKSND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định áp dụng thủ tục rút gọn và phối hợp với TAND tỉnh Hòa Bình để xét xử phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm về mức hình phạt đối với bị cáo. Theo đó, HĐXX phiên tòa phúc thẩm đã tuyên phạt Bùi Thị Kỉnh mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Thông qua phiên tòa rút gọn này đã mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, không chỉ là việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra mà đây còn thể hiện sự phối hợp đối với TAND tỉnh Hòa Bình về công tác xét xử cũng như áp dụng đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về thủ tục rút gọn. 

Trương Thị Hường