leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa tại điểm cầu trung tâm.

Phiên tòa được thực hiện theo theo thủ tục rút gọn, diễn ra ở điểm cầu trung tâm tại Tòa án nhân dân huyện Mỹ Xuyên và điểm cầu thành phần tại Công an huyện Mỹ Xuyên, xét xử bị cáo Đặng Hồng K. về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 18h30’ ngày 20/9/2023, sau khi sử dụng trái phép chất ma túy, Đặng Hồng K. điều khiển xe mô tô, khi chạy đến ấp Vũng Đùng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng thì gặp Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông thuộc Công an huyện Mỹ Xuyên đang thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

Lúc này, tổ tuần tra phát hiện Đặng Hồng K. có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe của Đặng Hồng K. để kiểm tra. Do không có giấy phép lái xe môtô và đã sử dụng chất ma túy trước đó, nên khi nhìn thấy lực lượng Cảnh sát giao thông thì Đặng Hồng K. đã tăng ga bỏ chạy và bị lực lượng Công an đuổi theo.

Khi lực lượng CSGT cử 2 cán bộ điều khiển xe chạy song song với xe của bị cáo, dùng còi và đèn pin ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe vào lề đường để kiểm tra, nhưng Đặng Hồng K. không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy thêm một đoạn khoảng 200 mét thì mới dừng lại.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh các điểm cầu được trực tuyến qua màn hình tại phiên xét xử.

Lúc này, một cán bộ Công an bước xuống xe, thì bất ngờ K. tiếp tục tăng ga bỏ chạy về hướng xã Hòa Tú 1, được một đoạn khoảng 10 mét thì buông tay lái, nhảy ra khỏi xe để xe ngã xuống đường rồi la lớn, dùng nhiều từ ngữ thô tục chửi bới, xúc phạm, đe dọa 2 đồng chí Cảnh sát giao thông. Đồng thời, đối tượng dùng tay đẩy cán bộ công an rồi chạy qua lề đường lấy một khúc gỗ quay lại đánh 1 CSGT nhằm lấy xe bỏ chạy...

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tham gia xét hỏi làm rõ toàn bộ diễn biến vụ án cũng như đưa ra các căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị mức hình phạt tương xứng đối với bị cáo cũng như quan điểm giải quyết vụ án.

Quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã vận dụng có hiệu quả việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ là những lời khai, đoạn video đã được thu thập trong giai đoạn điều tra ghi nhận diễn biến, quá trình bị cáo có những hành vi chống đối lực lượng cảnh sát giao thông đanh thi hành công vụ, việc trình chiếu các chứng cứ được kết nối trực tiếp vào hệ thống xét xử trực tuyến để hiển thị trên màn hình giúp phát huy cao giá trị chứng minh tội phạm của việc trình chiếu chứng cứ, từ đó, tạo sự thuyết phục cao không chỉ đối với Hội đồng xét xử mà còn giúp cho những người tham dự phiên tòa hình dung quá trình thực hiện tội phạm của các bị cáo được trực quang, sinh động hơn.

Kết quả sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã chấp nhận toàn bộ quan điểm truy tố cũng như hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị, tuyên phạt bị cáo Đặng Hồng K. 2 năm tù về Tội chống người thi hành công vụ.

Thanh Nhựt