leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày luận tội tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, trưa ngày 6/5/2022, bị cáo Cao Văn Trung đến nhà bị hại Vũ Hồng Huy tại khu Tân Lập cùng xã Lương Sơn (Trung và Huy là anh em họ). Do trước đó Trung có nhiều lần đến nhà làm phiền ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình, hỏi vay tiền nhưng chưa trả, bị Huy nhắc nhở nhiều lần nên giữa Trung và Huy xảy ra xô xát.

Do bực tức vì bị Huy đánh, Trung nảy sinh ý định trả thù, dùng tay quệt vết máu trên mặt nói “Thế này ngon rồi”, sau đó đi bộ đến khu chợ xã Lương Sơn lấy 1 con dao bầu, kích thước dài 31cm, phần cán bằng gỗ dài 19cm; phần lưỡi dao bằng kim loại có đầu nhọn, lưỡi dao chỗ rộng nhất là 6cm, có 1 cạnh sắc dắt ở thắt lưng, giấu bên trong áo, quay lại nhà Huy.

Lúc này Huy đang ngồi ở ghế trước cửa nhà, Trung đến phía bên trái, cách Huy khoảng 2m thì đưa hai tay ra phía trước và nói “Anh sai rồi, anh em mình vẫn là anh em” để tỏ ý giảng hòa rồi bất ngờ bước chân phải lên đồng thời dùng tay phải rút dao từ thắt lưng, cầm chuôi dao hướng về phía ngón tay cái, lưỡi dao hướng về phía trước, đưa dao ra trước, sang trái, đâm theo một đường ngang từ trái qua phải hướng vào vùng bụng, ngực của Huy. Hậu quả Vũ Hồng Huy tử vong do mất máu cấp do vết thương vùng mũi ức gây rách tim, rách tĩnh mạch chủ dưới, rách bao màng tim.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao.

Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Cao Văn Trung 18 năm tù về tội giết người quy định tại điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo còn phải chấp hành 36 tháng quản chế quy định tại Điều 43, khoản 4 Điều 123 BLHS.

Kết thúc phiên toà, VKSQS Quân khu 2 - Tòa án quân sự Quân khu 2 tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của Kiểm sát viên và HĐXX tại phiên tòa cũng như các nội dung liên quan đến vấn đề thực hiện số hóa hồ sơ vụ án.

Trong thời gian tới, VKSQS Quân khu 2 tiếp tục nghiên cứu tổ chức nhiều phiên tòa số hóa có chất lượng hơn nữa nhằm phục vụ công tác tự đào tạo, rèn luyện cán bộ Kiểm sát bản lĩnh, kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ.

Cơ Thạch