Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số Viện kiểm sát chưa quan tâm đúng mức, chưa theo dõi, quản lý được đầy đủ số liệu án tạm đình chỉ; việc rà soát, phân loại, xử lý án tạm đình chỉ chưa được kịp thời, thường xuyên dẫn đến số lượng án tạm đình chỉ còn tồn đọng nhiều; việc xây dựng, quản lý hồ sơ án tạm đình chỉ ở một số nơi còn chưa được thực hiện chặt chẽ, nề nếp, có hồ sơ không lưu đầy đủ quyết định tố tụng, tài liệu chứng cứ chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc hồ sơ, tài liệu bị hư hỏng, mục nát, thất lạc,... gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
Tại trụ sở Tòa án quân sự khu vực 2, quân khu 1 xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Hoàng Văn T. về tội "Đào ngũ" quy định tại Khoản 1 Điều 402 Bộ luật hình sự năm 2015. 

Nhiều vụ án tạm đình chỉ kéo dài, có vụ án tạm đình chỉ từ năm 1991 đã gần 30 năm vụ án vẫn chưa được giải quyết. Nhiều bị can bị truy nã trong những vụ án này đã quay trở lại địa phương để làm ăn sinh sống nhưng không bị phát hiện. Để khắc phục tình trạng nêu trên, nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-VKSTC về tăng cường trách nhiệm của VKSND trong việc theo dõi, quản lý, giải quyết các vụ án hình sự tạm đình chỉ; VKSQS khu vực 11 đã có biện pháp chủ động, tích cực trong việc giải quyết các vụ án tạm đình chỉ còn tồn đọng đó là ban hành Kế hoạch rà soát án tạm đình chỉ và trực tiếp Viện kiểm sát cử Kiểm sát viên, cán bộ kiểm sát tiến hành xác minh đối tượng truy nã tại địa phương đối với vụ án tạm đình chỉ mà bị can bỏ trốn và bị truy nã. Khi phát hiện thấy đối tượng có mặt tại địa phương yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành xác minh đồng thời phục hồi điều tra theo quy định.

Kết quả VKSQS khu vực 11 đã xác minh được đối tượng Hoàng Văn T. (sinh năm 1974, trú tại Gia Đông, Thuận Thành, Hà Bắc nay là thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh phạm tội Đào ngũ quy định tại Khoản 1 Điều 259 Bộ luật hình sự năm 1985) đang có mặt tại địa phương, đây là vụ án tạm đình chỉ từ năm 1995 với lý do bị can bỏ trốn và bị truy nã.

Viện kiểm sát quân sự Khu vực 11 đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động bị can ra đầu thú, đồng thời Cơ quan Điều tra hình sự tiếp nhận bị can để điều tra theo thẩm quyền. Quá trình xác minh cho thấy bị can đã trở về sinh sống tại địa phương từ lâu, bị can đã lập gia đình và sinh con nhưng không được quản lý. Đây chỉ là một trong số những trường hợp vụ án tạm đình chỉ tồn đọng kéo dài nếu không có biện pháp chủ động thì sẽ còn rất lâu nữa những vụ án này mới được giải quyết nếu chỉ trông chờ vào Cơ quan điều tra.

Nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc giải quyết xử lý án tạm đình chỉ, VKSQS khu vực 11 đã kiên quyết xử lý đến cùng các vụ án tạm đình chỉ; qua đó thực hiện tốt hơn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm; Kiên quyết xử lý nghiêm và chống bỏ lọt các hành vi phạm tội, với nguyên tắc mọi hành vi phạm tội phải được điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của con người, góp phần xây dựng nền tư pháp vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Ngọc Thập