Phiên tòa được kết nối trực tuyến đến VKSND tỉnh, 12 VKSND cấp huyện, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Thẩm phán, Chủ tọa khai mạc phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Vân Đồn, do cần tiền để sử dụng ma túy, ngày 5/01/2024, tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Lò Văn Du, Đồng Văn Kiểu, Hoàng Văn An, Điền Văn Hoàn, Lục Văn Hồng lợi dụng lúc đêm muộn không có người trông coi, quản lý đã cùng nhau lén lút lấy trộm 175kg thanh nhôm ghi sần RC6608 đã được gia công, chưa qua sử dụng và 5kg gioăng vách cao su đã được cắt, dán vào các khung nhôm làm khung cửa của Công ty Cổ phần xây dựng Win. Tổng trị giá đồ mà nhóm này trộm cắp được là 15.965.000 đồng.

Tiếp đó, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 6/01/2024, tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Nguyễn Trường Sơn đã có hành vi bán trái phép 2 gói ma túy heroine với giá 600.000 đồng cho Điền Văn Hoàn. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, cũng tại địa điểm trên, Sơn tiếp tục bán trái phép 5 gói ma túy loại heroine với giá 1.500.000 đồng cho Hoàn.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã chủ động trong việc xét hỏi, kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án; luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án; chủ động tranh luận, đối đáp sắc bén với người bào chữa để làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, vai trò của các bị cáo. Từ đó, đưa ra căn cứ áp dụng pháp luật, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phù hợp.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ cùng diễn biến tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trường Sơn 7 năm tù; các bị cáo Lò Văn Du, Lục Văn Hồng, Đồng Văn Kiểu, mỗi bị cáo 12 tháng tù; các bị cáo Điền Văn Hoàn, Hoàng Văn An, mỗi bị cáo 9 tháng tù. Mức án Hội đồng xét xử tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát, không chỉ có tác dụng giáo dục, răn đe đối với các bị cáo mà còn có tác dụng phòng ngừa chung tội phạm.

Việc chủ động phối hợp với Tòa án trong việc tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm và kết hợp trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa, giúp các cán bộ, Kiểm sát viên được học tập, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét xử; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề ra.

Bích Ngọc