Với hành vi điều khiển xe mô tô đi dọc các tuyến đường gần các khu chung cư thuộc TP Thanh Hoá, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, Quách Trung S. đã sử dụng 1 tua vít bằng kim loại cùng 1 kéo bằng kim loại để cạy mở, cắt dây điện trộm cắp các logo, camera và ốp hông của 12 ô tô khác nhau.

Rạng sáng ngày 29/10/2022, chỉ hơn 4h đồng hồ, S. đã thực hiện 12 vụ trộm cắp với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là gần 70 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Quách Trung S. không nhớ rõ địa điểm, thời gian, tài sản đã trộm cắp cùng với việc các bị hại không có mặt đầy đủ dẫn đến khó khăn trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Xuất phát từ việc Kiểm sát viên đã nghiên cứu kĩ hồ sơ, theo sát vụ án ngay từ đầu nên đã dự tính được tình huống sẽ xảy ra tại phiên toà, do đó, đã chủ động xây dựng một hệ thống sơ đồ tư duy kết hợp với việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, video tại phiên tòa.

Đây là lần đầu tiên VKSND TP Thanh Hoá áp dụng sơ đồ tư duy trong trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Phương pháp này là một bước đột phá đối với ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và với ngành Kiểm sát tỉnh Thanh Hoá nói riêng; giúp đổi mới, tăng sức thuyết phục trong việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà; đặc biệt là đối với những vụ án phức tạp, bị cáo quanh co, chối tội, không nhớ rõ hành vi phạm tội, vụ án có nhiều bị cáo tham gia thực hiện tội phạm...

Đơn vị đã ứng dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy kết hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được số hoá từ hồ sơ vụ án. Theo đó, nội dung vụ án được thể hiện qua các dạng sơ đồ, phản ánh đầy đủ toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội.

Từng luận cứ được đính kèm các link mở ra video, hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa như: Biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung của bị cáo, lời khai của các bị hại, kết luận giám định, sơ đồ hiện trường, hình ảnh vật chứng, bản ảnh hiện trường,...

leftcenterrightdel
 Sơ đồ tư duy được trình chiếu tại phiên tòa.

Trước những lập luận có sức thuyết phục của Kiểm sát viên, tại phiên tòa, bị cáo Quách Trung S. đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Từ đó, giúp Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết có căn cứ, đúng pháp luật. Kết thúc phiên toà, bị cáo Quách Trung S. bị tuyên phạt 42 tháng tù giam.

Việc áp dụng sơ đồ tư duy kết hợp với trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa là một cách làm đột phá, mới mẻ và có hiệu quả cao. Thành công bước đầu của VKSND TP Thanh Hóa trong việc ứng dụng Sơ đồ tư duy trong xét xử vụ án hình sự sẽ là tiền đề để đơn vị tiếp tục phát huy, tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, VKSND TP Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh ứng dụng Sơ đồ tư duy đối với các khâu công tác khác như báo cáo vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại,... và quá trình kiểm sát giải quyết các vụ án nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 nói riêng và nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung.

H.P