Sáng ngày 25/9, VKSND TP Phủ Lý đã phối hợp với Trường THPT Chuyên Biên Hòa tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Viện, công chức, Kiểm sát viên VKSND TP Phủ Lý; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh của Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Nội dung vụ án giả định: Khoảng 14h ngày 12/2/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Thị Phúc thuộc địa phận tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Văn Quảng, sinh ngày 01/01/2007 (chưa đủ 18 tuổi và không có giấy phép lái xe theo quy định) có sử dụng rượu điều khiển xe vào ngã tư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại an toàn đã gây tai nạn giao thông làm chị Nguyễn Thị Lan tử vong.
 
Nguyễn Văn Hiền (bố của Quảng) biết rõ Quảng không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô phân khối lớn nhưng vẫn giao xe cho bị cáo Quảng đi học gây hậu quả làm 1 người chết.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên tòa giả định.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra những câu hỏi, những lập luận sắc bén trong bản luận tội; qua đó đã tuyên truyền có hiệu quả về những hành vi vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời chuyển tải thông điệp đến các em học sinh về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và người đi đường. Thông qua phiên tòa giả định giúp các em thấy rõ hơn hậu quả phải gánh chịu nếu vi phạm pháp luật từ đó rút ra bài học cho bản thân mình.

Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Quảng 12 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Văn Hiền 24 tháng cải tạo không giam giữ về “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Viện trưởng VKSND thành phố Phủ Lý trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi.

Đây là phiên tòa giả định thứ 2 trên địa bàn tỉnh Hà Nam được VKSND thành phố Phủ Lý đưa vào trong trường học để tuyên truyền pháp luật đã nhận được hiệu ứng tích cực của các thầy cô giáo và các em học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, VKSND TP Phủ Lý sẽ tích cực phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể để tiếp tục nhân rộng mô hình phiên tòa giả định nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến quần chúng nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh các nội dung của phiên tòa giả định, thay mặt Lãnh đạo đơn vị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung về công tác tuyển sinh của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và chia sẻ thêm với các em học sinh về định hướng tương lai nghề nghiệp khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đồng thời trao tặng 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó có thành tích cao trong học tập; qua đó động viên các em tích cực học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi đáp ứng lòng mong đợi của các thầy, các cô giáo và gia đình, trở thành người có ích cho xã hội...
Thu Trang