leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Văn Toàn, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Kiểm tra viên Đoàn Tuấn Anh, giúp việc, trình chiếu các tài liệu, số hóa của vụ án.

Nhằm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát, giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Vừa qua, VKSND TP Móng cái phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm vụ án Trần Khổng Thế Ngọc cùng đồng phạm, bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 và khoản 1 Điều 249 BLHS. Phiên tòa được rút kinh nghiệm theo cụm Miền Đông.

Dự phiên tòa có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên  các Viện kiểm sát Ba Chẽ, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái tham dự. Đồng chí Mai Văn Toàn, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Kiểm tra viên Đoàn Tuấn Anh, giúp việc, trình chiếu các tài liệu, số hóa của vụ án.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng: Khoảng 18h ngày 30/12/2021, tại quán Karaoke Vision 1 ở số 27 Đại lộ Hòa Bình, khu 3, phường Trần Phú, TP Móng Cái, Nguyễn Mạnh Tuấn có hành vi bán cho Trần Khổng Thế Ngọc 0,778g ma túy Ketamine và 0,404g MDMA, với giá 2.300.000 đồng.

Sau khi mua, đến khoảng 18h30' cùng ngày, Ngọc đã bán lại số ma túy trên cho Phùn Quốc Việt để Việt sử dụng, với giá 2.600.000 đồng. Đến hồi 19h cùng ngày, khi Phùn Quốc Việt đem số ma túy trên đi đến khu vực chốt phòng dịch COVID-19 ở dốc U Bò, khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, thì bị phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

leftcenterrightdel
Sau phiên tòa, VKSND TP Móng Cái tổ chức rút kinh nghiệm. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động thẩm vấn làm rõ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, trên cơ sở luận tội của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau phiên tòa, VKSND TP Móng Cái đã tổ chức họp rút kinh nghiệm giữa các đơn vị. Trên tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng cao, các đồng chí tham dự đã đóng góp ý kiến cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về hoạt động của Kiểm sát viên trước và trong phiên tòa, về tác phong, cách diễn đạt, công bố cáo trạng, xét hỏi, luận tội… Thông qua việc tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm chung, các cán bộ, Kiểm sát viên của các đơn vị đã rút ra nhiều bài học bổ ích cho việc thực hiện các kỹ năng, xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa.

Phạm Long