Tham dự phiên toà có Lãnh đạo UBND thành phố, các Ban xây dựng Đảng, các đồng chí Lãnh đạo Thành đoàn, Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân TP Hải Dương, cùng tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên và toàn thể các em học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ.

“Phiên tòa giả định” được thực hiện với quy trình, diễn biến như một phiên xét xử tại Tòa án. Các thành phần trong phiên tòa bao gồm: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, thư ký phiên tòa, trợ giúp viên pháp lý, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên những tư liệu trong thực tiễn, phản ánh một tình huống có thật về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, về thực trạng đang diễn ra trong giới trẻ, nhất là với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Kết thúc phiên tòa giả định, Ban tổ chức chương trình đã lồng ghép các nội dung giải thích, tuyên truyền pháp luật về tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng và tội phạm hình sự nói chung, cũng như những hệ lụy từ việc phạm tội gây ra đối với bản thân các bị cáo, người bị hại và cả những người liên quan bằng hình thức giao lưu trực tiếp, các câu hỏi được đặt ra với nhiều nội dung pháp luật giúp các em học sinh hiểu rõ tác hại của ma túy và hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm về ma túy.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Hải Dương giao lưu với các em học sinh.

Phiên tòa giả định nhằm tuyên tuyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy, các hành vi liên quan đến ma túy bị pháp luật nghiêm cấm, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục người chưa thành niên trước những hiểm họa của ma tuý.  Đồng thời, giúp nhà trường nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.

Nguyễn Thị Thúy - Minh Hiếu