“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, khẳng định sự cần thiết và quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi xảy ra không ít những vụ việc xâm hại trẻ em cũng như việc trẻ em vi phạm pháp luật ngày càng nhiều, gây nên nỗi bất an và lo lắng cho gia đình, nhà trường cũng như toàn xã hội.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị. 

Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Công Thập, Trưởng Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Ninh; đồng chí Vũ Văn Mạnh, Viện trưởng VKSND thị xã Quế Võ.

Về phía trường THPT Quế Võ số I có thầy Phan Văn Hiếu – Hiệu trưởng nhà trường và các thầy,  cô giáo cùng hơn 1500 học sinh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị tuyên truyền. 

Tại đây các em học sinh được các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Ninh và VKSND thị xã Quế Võ giới thiệu kiến thức cơ bản về tội phạm “Gây rối trật tự công cộng”, “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” quy định tại Bộ luật Hình sự; kiến thức về tác hại – phòng chống tác hại của ma tuý.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Công Thập, Trưởng Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. 

Bên cạnh đó, nhân dịp Tết Giáp Thìn đang đến gần, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, tình trạng mua bán, nhập lậu, đốt các loại pháo lại diễn ra vô cùng phức tạp, mặc cho những quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Chính vì vậy, Ban Tổ chức cũng đã phổ biến một số nội dung cơ bản của pháp luật về phòng, chống pháo nổ đến các em học sinh.

leftcenterrightdel
Đồng chí báo cáo viên phổ biến kiến thức pháp luật.

Quan tâm đến tâm lý học đường, các đồng chí báo cáo viên đã phân tích một số vụ án tiêu biểu điển hình đã được đơn vị trực tiếp thụ lý kiểm sát điều tra có liên quan đến thanh, thiếu niên. Qua đó, giúp các em có thể hình dung ra những nguy cơ có thể phòng tránh những kẻ có mưu đồ xấu, cũng như chính bản thân mình tránh đi vào con đường phạm tội đáng tiếc; bằng cách đúc kết bài học kinh nghiệm từ những yếu tố cấu thành tội phạm, nguyên nhân, điều kiện, mục đích, động cơ vi phạm đã được phân tích rất rõ trong chương trình.

leftcenterrightdel
 Màn hỏi đáp pháp luật diễn ra rất sôi nổi. 

Vừa chia sẽ kiến thức, các đồng chí báo cáo viên vừa đặt một số câu hỏi trắc nghiệm pháp luật để các em học sinh cùng nhau thảo luận, đưa ra đáp án đúng nhằm giúp các em được va chạm, tiếp cận các tình huống xấu để chủ động tư duy theo chiều hướng tốt, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Câu hỏi của các em học sinh được Kiểm sát viên VKSND thị xã Quễ Võ trả lời, giải đáp thấu đáo. 

Hội nghị giao lưu, tuyên truyền pháp luật là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường giáo dục ý thức tôn trọng, bảo vệ và chấp hành pháp luật, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho các em học sinh. Thông qua chương trình, các em sẽ tiếp nhận và áp dụng pháp luật như một thói quen, một phần tất yếu trong hoạt động hàng ngày đúng với khẩu hiệu "Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".

leftcenterrightdel
Tiểu phẩm ngắn do các Đoàn viên VKSND thị xã Quế Võ trình bày.

 

Vũ Quỳnh Hương